Theo dõi Báo Hànộimới trên

Qatar dọa rút khỏi GCC nếu các điều kiện đưa ra không được chấp thuận

Tiến Đạt| 11/07/2017 10:51

(HNMO) – Ngày 11-7, kênh thông tấn MENA đưa tin, Qatar đã gửi một bức tối hậu thư đến Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh (GCC) trong đó đưa ra các điều kiện và dọa sẽ rút khỏi khối nếu các nước không chấp thuận.

Ngoại trưởng Qatar Mohammed bin Abdulrahman al-Thani họp báo tại Roma, ngày 1-7-2017.  Ảnh: Reuters


Theo Tân Hoa Xã, Ngoại trưởng Qatar Mohammed bin Abdulrahman al Thani đã gửi một bức tối hậu thư tới Tổng Thư ký của Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh (GCC) Abdul Latif Bin Rashid Al Zayani, trong đó đưa ra các điều kiện để Qatar không rút khỏi khối.

Ông al Thani cho biết Qatar vẫn cam kết thực hiện theo luật và các hiệp định quốc tế, đặc biệt là những điều liên quan đến chống lại chủ nghĩa khủng bố và hỗ trợ tài chính cho khủng bố. Ông cũng tuyên bố rằng nước này sẽ không đàm phán những gì liên quan đến chủ quyền của mình.

Ngoài ra, Ngoại trưởng Qatar cũng nhấn mạnh rằng các quốc gia Vùng Vịnh trong khối GCC có ba ngày để gỡ bỏ phong tỏa đối với Qatar và bồi thường cho những thiệt hại về kinh tế và chính trị mà Doha phải hứng chịu trong thời gian bị các quốc gia láng giềng Ả rập tẩy chay.

Trong tối hậu thư cũng đề cập đến việc Qatar sẽ chính thức tuyên bố rút khỏi khối GCC nếu các điều kiện đặt ra không được chấp thuận.

Ngày 22-6 vừa qua, bốn nước Saudi Arab, Các Tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE), Bahrain và Ai Cập đã công bố một bản danh sách gồm 13 yêu cầu đến Qatar để gỡ bỏ phong tỏa, trong đó yêu cầu nước này phải đóng cửa kênh truyền hình Al-Jazeera, ngưng hỗ trợ tài chính cho chủ nghĩa khủng bố và giảm quan hệ với Iran.

Sau khi Qatar từ chối thực hiện các yêu cầu “vô căn cứ”, bốn nước Ả rập tuyên bố sẽ tiến hành những bước tiếp theo để siết chặt chính trị, kinh tế và pháp luật nhằm đáp trả lại Doha.

Khối đoàn kết các quốc gia vùng Vịnh duy trì gần 36 năm với hạt nhân là Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) gồm 6 quốc gia: Saudi Arabia, Bahrain, UAE, Qatar, Kuwait và Oman đã tạo sức ảnh hưởng rất lớn trong khu vực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Qatar dọa rút khỏi GCC nếu các điều kiện đưa ra không được chấp thuận

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.