Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thượng viện Mỹ không thông qua dự luật thay thế Obamacare

Theo TTXVN| 26/07/2017 15:01

Dự luật Chăm sóc Sức khỏe Mỹ (AHCA) do Đảng Cộng hòa bảo trợ nhằm thay thế Chương trình chăm sóc sức khỏe hợp túi tiền (Obamacare) đã không thể vượt qua cửa Thượng viện Mỹ trong cuộc bỏ phiếu đầu tiên khi đa số thượng nghị sĩ bỏ phiếu chống dự luật này.

Các Thượng nghị sĩ tại cuộc họp báo ở Washington, DC ngày 25-7. Ảnh: EPA/TTXVN


Sáng 26-7 theo giờ Việt Nam, với 43 phiếu thuận và 57 phiếu chống (trong đó có 9 nghị sĩ Đảng Cộng hòa bỏ phiếu chống), dự luật dài 142 trang nêu trên đã bị bác bỏ tại vòng bỏ phiếu đầu tiên trong cuộc bỏ phiếu dự kiến diễn ra trong tuần này về các dự luật thay thế Obamacare.

Phiên bỏ phiếu đầu tiên nêu trên được thực hiện ngay sau khi Thượng viện Mỹ bỏ phiếu tán thành đề xuất đưa dự luật AHCA ra tranh luận công khai tại Thượng viện. Dự luật AHCA đã nhận được 50 phiếu thuận, 50 phiếu chống và 1 lá phiếu ủng hộ mang tính quyết định của Phó Tổng thống Mike Pence, người đồng thời giữ cương vị Chủ tịch Thượng viện. Tất cả 48 Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ đã bỏ phiếu chống, trong khi 2 Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa bỏ phiếu phản đối dự luật là Thượng nghị sĩ bang Maine Susan Collins và Thượng nghị sĩ bang Alaska Lisa Murkowski.

Dự luật AHCA của Thượng viện được phe Cộng hòa công bố ngày 22-6, với các nội dung đáng chú ý như cắt giảm ngân sách liên bang dành cho Chương trình Chăm sóc sức khỏe người nghèo và người khuyết tật (Medicaid), cho phép các tiểu bang được quyền chọn không tham gia yêu cầu bắt buộc bảo hiểm, tăng hỗ trợ thuế cho người thu nhập thấp nhưng dựa trên mức thu nhập của người mua bảo hiểm thay vì độ tuổi. Đảng Cộng hòa cho rằng dự luật của họ sẽ giúp giảm tiền bảo hiểm hàng tháng và người dân có thêm nhiều lựa chọn khi tìm mua bảo hiểm. Trong khi đó, phe Dân Chủ cáo buộc dự luật này sẽ khiến hàng chục triệu người Mỹ không được bảo hiểm y tế.

Theo báo cáo mới đây của Văn phòng Ngân sách Quốc hội, ước tính có khoảng 22 triệu người Mỹ sẽ mất bảo hiểm y tế trong vòng 1 thập kỷ tới nếu Obamacare bị loại bỏ. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thượng viện Mỹ không thông qua dự luật thay thế Obamacare

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.