Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bạo lực ở Trung Đông tạo ra "thế hệ bị đánh mất"

Theo Zing.vn| 08/08/2017 17:16

Nghiên cứu cho thấy ở Trung Đông và các khu vực lân cận, tự tử và giết người làm trầm trọng hơn tình hình vốn đã rối ren bởi chiến tranh, tạo ra một

Ngày 7-8, AFP dẫn báo cáo đăng trên tạp chí Y tế công cộng quốc tế cho thấy, các hành vi bạo lực bao gồm tự sát, giết người và tấn công tình dục đang gia tăng nhanh ở khu vực phía Đông Địa Trung Hải, cao hơn bất kỳ nơi nào khác trên thế giới.

Khu vực này là nơi sinh sống của 600 triệu dân, bao gồm những quốc gia như Afghanistan, Iran, Saudi Arabia, Pakistan, Somalia, Sudan, Syria và UAE.

Trong năm 2015, gần 30.000 người trong khu vực đã tự tử, 35.000 người khác chết vì bạo lực giữa các cá nhân, "2 con số này tăng 100% và 152% so với 25 năm trước", báo cáo viết.

"Cùng khoảng thời gian này trên thế giới, số người chết vì tự sát tăng 19% và do bạo lực cá nhân tăng 12%".

Bệnh nhân người Syria tại Bệnh viện Tâm thần Dar Al-Ajaza ở Aleppo. 


"Tình trạng bạo lực khó cứu vãn đang tạo ra một 'thế hệ bị đánh mất' những trẻ em và thanh thiếu niên", ông Ali Mokdad, Giám đốc Sáng kiến Trung Đông tại Viện Dữ liệu và Đánh giá Y tế (IHME) thuộc Đại học Washington, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết.

"Trung Đông có một tương lai tồi tệ, trừ khi chúng ta tìm được cách mang lại ổn định cho khu vực", ông Mokdad nói.

Các nước như Libya, Sudan và Yemen chỉ có 0,5 bác sĩ tâm thần trên 100.000 người, báo cáo cho biết. Tại các nước Châu Âu, tỷ lệ này dao động từ 9 đến 40 bác sĩ trên 100.000 dân.

Báo cáo cũng phát hiện có sự gia tăng mạnh những triệu chứng tâm thần như trầm cảm, lo lắng, rối loạn lưỡng cực và tâm thần phân liệt ở khu vực này. Trong khi đó, Trung Đông lại thiếu hụt trầm trọng những chuyên gia tư vấn, bác sĩ tâm thần và các nhà tâm lý học.

Các nhà nghiên cứu còn cho biết số lượng ca tự sát có thể chưa được thống kê hết, do các điều kiện văn hóa, xã hội và pháp luật của từng quốc gia.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bạo lực ở Trung Đông tạo ra "thế hệ bị đánh mất"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.