Theo dõi Báo Hànộimới trên

Căng thẳng với Triều Tiên gia tăng, Mỹ tuyên bố thử nghiệm thành công bom hạt nhân B61-12

Theo Baotintuc| 30/08/2017 21:57

Trước việc Triều Tiên phóng một loạt tên lửa đạn đạo mà nước này coi là

Chiến đấu cơ F-15E ném bom B61-12 thử nghiệm tại Nevada.


Đài phát thanh Sputnik đưa tin ngày 8-8 chiến đấu cơ F-15E mang theo phiên bản mới của bom B61 xuất kích từ căn cứ Không quân Nellis tại Nevada. Buổi thử nghiệm diễn ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang trên Bán đảo Triều Tiên, đặc biệt là khi chính quyền Bình Nhưỡng liên tiếp phóng thử tên lửa.

Loại bom hạt nhân B61-12 này lần đầu được thử nghiệm vào tháng 3. Kết quả thử nghiệm được công bố chính thức vào ngày 13-4, cùng ngày chiếc máy bay vận tải C-130 thả “Mẹ của các loại bom” nặng gần 22.000 kg xuống căn cứ của các tay súng cực đoan tại tỉnh Nangarhar (Afghanistan).

Theo Cơ quan An ninh Hạt nhân Quốc gia Mỹ (NNSA), lần thử nghiệm trong tháng 8 nhằm mục đích đánh giá điều kiện hoạt động của quả bom, cũng như khả năng lắp đặt lên máy bay chiến đấu. Dự kiến, loại bom B61-12 sẽ được triển khai trên chiến đấu cơ F-35A, "sát thủ tàng hình" B-21 Raiders, máy bay ném bom B-2 Spirits và P/A-200 hoạt động trong liên minh NATO.

Trước đó, với phiên bản đời cũ B61-11, chỉ có máy bay ném bom siêu thanh B-2 là phi cơ duy nhất đủ khả năng ném bom hạt nhân. Tuy nhiên, theo Hans Kristensen – Giám đốc Dự án Thông tin Hạt nhân của Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ, loại bom mới B61-12 sẽ được thích ứng với các loại máy bay hạt nhân của Mỹ và NATO.

B61-12 là vũ khí chiến thuật được Không quân NATO sử dụng trong trường hợp xung đột quân sự có tính chất giả định với Nga.

Hiện có tổng số gần 150 đầu đạn B61 được dữ trữ tại 5 quốc gia thành viên NATO, bao gồm Bỉ, Đức, Italy, Hà Lan và Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo đánh giá của chuyên gia quân sự - Tổng biên tập tạp chí "Quốc phòng" Igor Korotchenko, các cuộc thử nghiệm phiên bản mới bom B61-12 cho thấy Mỹ đang tiếp tục tăng tốc tái vũ trang kho vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Châu Âu.

Ông Korochenko cảnh báo: "Thực tế cuộc thử nghiệm phiên bản đổi mới bom hạt nhân nói lên rằng Mỹ tiếp tục chương trình cấp tốc nâng cấp kho vũ khí hạt nhân chiến thuật của mình ở Châu Âu, cũng như phản ánh việc Washington và Brussels đang xem xét các kịch bản chiến tranh hạt nhân hạn chế ở Châu Âu".

Với thông báo kế hoạch nâng cấp vũ khí hạt nhân B61 của Mỹ, phía Nga đã bày tỏ lo ngại động thái này có thể gây bất ổn an ninh toàn cầu.

Phát biểu trong tháng 8-2016, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov cho biết: “Điều này đồng nghĩa với việc giới hạn vũ khí theo lí thuyết sẽ bị hạ thấp xuống, và tất nhiên sẽ làm tình hình trở nên bất ổn đến một mức độ nhất định”.

Trong vòng 30 năm tới, Washington có thể sẽ chi ngân sách lên tới 1.000 tỷ USD cho chương trình hiện đại hóa vũ khí quy mô lớn. Tổng thống Donald Trump cũng lên tiếng kêu gọi Mỹ “tăng cường và mở rộng năng lực hạt nhân”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Căng thẳng với Triều Tiên gia tăng, Mỹ tuyên bố thử nghiệm thành công bom hạt nhân B61-12

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.