Theo dõi Báo Hànộimới trên

Liều lĩnh khai thác vàng trái phép trong rừng Amazon

Thương Nguyệt| 16/09/2017 14:27

(HNMO) - Cả nghìn công nhân ngày ngày đầm mình trong bùn, khai thác vàng trái phép trong rừng Amazon với hy vọng đổi đời, bất chấp những nguy cơ về bệnh tật và sự ngăn cản của chính quyền.

Các mỏ khai thác vàng trái phép ở Brazil gây ô nhiễm rừng nhiệt đới Amazon, làm ngộ độc nguồn nước các bộ lạc bản địa vẫn sử dụng và bị coi là hành vi cướp đoạt tài sản quốc gia. Tuy nhiên, công việc này lại là nguồn sống đối với nhiều người.

Có hàng nghìn người tham gia khai thác trái phép tại Amazon. Họ thường chia thành các nhóm nhỏ, sử dụng những công cụ thô sơ, thậm chí nhiều thứ có tuổi thọ lên đến hàng thế kỷ. Bất kể phương pháp nào, việc khai thác vàng và các khoáng chất khác như Cassiterit hay Niobi đều rất nguy hiểm và bất hợp pháp.

"Việc tìm kiếm vàng cũng như đánh bạc vậy", một thợ mỏ 48 tuổi cho biết. Các thợ mỏ đều yêu cầu giấu danh tính do lo ngại bị cảnh sát bắt giữ. Họ hiểu công việc đang làm là trái luật nhưng không còn lựa chọn nào khác để mưu sinh.

Khai thác vàng là vấn đề gây tranh cãi ở Brazil trong bối cảnh chính phủ đang tranh luận về việc mở một khu vực khai thác được gọi là Renca ở Bắc Amazon. Bộ trưởng Năng lượng và Mỏ Fernando Coelho Filho cho rằng việc cấp phép sẽ cải thiện cuộc sống của hơn 1.000 người hiện đang khai thác bất hợp pháp.

Theo các thương gia, các thợ mỏ khai thác và vận chuyển khoảng 60 kg vàng mỗi tháng. Dù vàng nguyên chất có giá trị hàng triệu đô la trên thị trường nhưng hầu hết các thợ mỏ vẫn sống trong cảnh đói nghèo.

Brazil hiện có 2.113 mỏ khai thác vàng được cấp phép nhưng các chuyên gia về môi trường và hai quan chức chính phủ giấu tên cho biết, các mỏ có quy mô nhỏ hơn thường đã bỏ qua việc xin cấp phép và các quy định liên quan.

Việc khai thác vàng trong điều kiện tồi tàn khiến nhiều người đối diện nguy cơ sức khoẻ bị ảnh hưởng nghiêm trọng như tổn thương hệ thần kinh trung ương, mắc các bệnh về thận, tim và đường sinh sản.

Bộ trưởng Fernando Coelho Filho cho biết, một cơ quan giám sát mới được thành lập theo sắc lệnh của Tổng thống Michel Temer và đang chờ Quốc hội chấp thuận sẽ thông qua trước khi tiến hành các cuộc điều tra nhằm hạn chế việc khai thác vàng trái phép.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Liều lĩnh khai thác vàng trái phép trong rừng Amazon

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.