Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sợ núi lửa phun trào, Indonesia sơ tán khẩn người dân trên đảo Bali

Thương Nguyệt| 28/09/2017 18:50

(HNMO) – Núi lửa Agung xả khói trắng dày đặc, gây rung chấn mạnh, buộc hơn 100.000 người trên đảo Bali (Indonesia) phải sơ tán khẩn cấp.

Indonesia đã buộc phải sơ tán khoảng 104.000 người trước nguy cơ ngọn núi lửa có thể phun trào bất kỳ lúc nào. Thông tin được giới chức nước này xác nhận hôm nay, 28-9. Tuần trước, thời điểm cảnh báo về nguy cơ phun trào được đẩy lên mức cao nhất, hàng chục nghìn người cũng đã phải rời bỏ nơi ở để tìm chỗ lánh nạn.

Theo Reuters, Cơ quan Quản lý thảm họa thiên nhiên quốc gia Indonesia đã bố trí nhiều căn lều, sử dụng các trường học và tòa nhà chính phủ tại các ngôi làng lân cận làm nơi trú ẩn tạm thời cho người dân.

Dù được cung cấp đầy đủ thức ăn, nước uống và thuốc men, nhiều người vẫn lo ngại việc núi lửa phun trào sẽ ảnh hưởng lớn đến cuộc sống.

Người dân đảo Bali tại một điểm trú ẩn tạm thời trước nguy cơ núi lửa Agung phun trào. Ảnh: CNN


“Tôi chẳng biết phải bắt đầu lại thế nào nếu nhà bị phá hủy. Tôi không biết bọn trẻ sẽ phải ngủ ở đâu và giờ chỉ biết cầu nguyện”, Gusti Gege Astana, một nông dân 40 tuổi lo lắng.

Indonesia hiện cũng đang nỗ lực sơ tán khoảng 30.000 gia súc trong phạm vị ảnh hưởng của núi lửa Agung. Đây là nguồn thu nhập quan trọng đối với rất nhiều người dân trên đảo.

Trước mối nguy thường trực từ ngọn núi lửa, nhiều quốc gia trong đó có Singapore và Úc đã gửi cảnh báo tới những công dân đang có kế hoạch đến Bali du lịch.

Tuy nhiên, cơ quan quản lý du lịch trên đảo khẳng định, các chuyến bay vẫn hoạt động như thường lệ và hòn đảo vẫn an toàn, ngoại trừ khu vực quanh phạm vi hoạt động của núi lửa. Bộ trưởng Giao thông Indonesia hôm 27-9 cho biết, các chuyến bay có thể đổi hướng đến 10 sân bay trên khắp đất nước trong trường hợp núi lửa phun trào.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sợ núi lửa phun trào, Indonesia sơ tán khẩn người dân trên đảo Bali

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.