Theo dõi Báo Hànộimới trên

"Thế giới ngầm" thách thức chính quyền Mexico

Phương Quỳnh| 01/10/2017 07:28

(HNM) - Là một đất nước được xếp vào hàng nguy hiểm nhất thế giới do sự hoành hành của các băng đảng ma túy, nhiều năm qua, nhà chức trách Mexico đã tốn rất nhiều công sức, tiền của vào cuộc chiến truy quét các nhóm tội phạm. Tuy nhiên, những cố gắng của chính quyền quốc gia Bắc Mỹ

Mới đây, cơ quan an ninh Mexico đã đưa ra một danh sách các băng đảng hoạt động mạnh nhất ở nước này.

Ngoài Sinaloa đã khét tiếng từ những năm 80 của thế kỷ trước, người ta cũng chú ý đến cái tên Jalisco Cartel - New Generation (JCNG). Đây là một nhóm mới nổi từ năm 2010, nhưng đã nhanh chóng vượt mặt nhiều tổ chức tội phạm khác để vươn lên vị trí thứ hai trong "thế giới ngầm" ở quốc gia này. Theo thông tin từ lực lượng an ninh Mexico, cầm đầu JCNG là Nemesio Oseguera Cervantes, thường được gọi với biệt danh El Mencho, là một đối tượng cực kỳ nguy hiểm, đang bị chính quyền Mexico truy nã gắt gao nhất.

Ông trùm ma túy Nemesio Oseguera có biệt danh "El Mencho". Ảnh: AFP


Sinh năm 1966 tại bang Michoacan, El Mencho tham gia các hoạt động buôn bán ma túy xuyên quốc gia từ những năm 90 của thế kỷ trước. Năm 1994, hắn bị tòa án Mỹ kết án 3 năm tù vì buôn lậu heroin. Khi ra tù, El Mencho trở về Mexico, từng làm cảnh sát ở khu vực Cabo Corrientes và Tomatlan thuộc bang Jalisco. Tuy nhiên, sau đó, tên này bỏ nghề để tiếp tục các hoạt động buôn bán ma túy rồi tham gia vào băng đảng Milenio. Đến năm 2010, sau khi thủ lĩnh Milenio bị bắt giữ, nhóm tội phạm trên chia thành 2 phe: Los Torcidos và La Resistencia. Không lâu sau đó, Los Torcidos do El Mencho cầm đầu đổi tên thành JCNG.

El Mencho có cách điều hành tổ chức chuyên nghiệp và bài bản. Nhờ vậy, chỉ trong vài năm, từ một nhóm làm thuê cho băng đảng ma túy Sinaloa, JCNG bắt đầu mở rộng và củng cố quyền kiểm soát buôn lậu ma túy tại Jalisco cùng các bang lân cận, rồi vươn lên trở thành một trong những băng đảng tội phạm khét tiếng tại Mexico. Không chỉ buôn bán ma túy, JCNG được cho là đứng sau các vụ ám sát một số chính trị gia. Năm 2015, nhằm chống trả lại chiến dịch truy quét của chính quyền, JCNG đã đốt cháy 11 ngân hàng, 19 trạm xăng và sử dụng những chiếc xe chở dầu đang cháy âm ỉ để chặn ít nhất 39 tuyến đường tại thành phố Guadalajara.

Theo Văn phòng Tổng công tố Mexico, JCNG hiện có mặt tại ít nhất 8 bang và trở thành một tổ chức tội phạm hàng đầu trong lĩnh vực buôn lậu ma túy ở nước này. Trong khi đó, Bộ Tài chính Mỹ cho rằng JCNG có liên hệ với các tổ chức tội phạm tại Mỹ, Mỹ Latinh, Châu Phi, Châu Âu và Châu Á. Chiến thuật mở rộng hoạt động không từ thủ đoạn nào của băng đảng này sẽ là một thách thức không nhỏ cho nhà chức trách Mexico và các quốc gia trong khu vực trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Thế giới ngầm" thách thức chính quyền Mexico

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.