Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thủ hiến Catalonia tiếp tục kêu gọi ly khai

Thương Nguyệt| 05/10/2017 19:35

(HNMO) – Người đứng đầu khu tự trị Catalonia tuyên bố không lo ngại bị bắt giữ vì tổ chức cuộc trưng cầu ý dân đòi độc lập vốn bị chính phủ Tây Ban Nha coi là vi hiến.

“Cá nhân tôi không sợ điều đó. Tôi cũng không hề ngạc nhiên chút nào với những gì Tây Ban Nha đang làm. Tôi có thể bị bắt giữ”, Thủ hiến Puigdemont nói trong bài phỏng vấn được công bố bởi tờ Bild của Đức hôm nay (5-10).

Thực tế, chính phủ Tây Ban Nha và bộ máy tư pháp nước này chưa từng đe dọa bắt giữ ông Puigdemont. Tuy nhiên, Madrid đã cáo buộc ông này phớt lờ phán quyết của Tòa án hiến pháp để tổ chức trưng cầu dân ý.

Theo Reuters, chính quyền của ông Puigdemont sẽ yêu cầu Quốc hội Catalonia tuyên bố độc lập vào đầu tuần tới, sau khi kết quả cuộc trưng cầu ý dân hôm 1-10 cho thấy 90% người dân ủng hộ khu tự trị này tách khỏi Tây Ban Nha.

Thủ hiến Puigdemont kêu gọi tiếp tục ly khai bất chấp Madrid quyết liệt ngăn cản. Ảnh: Getty Images


Ông Puigdemont cũng cho biết, cuộc trưng cầu ý dân sẽ chứng minh tâm nguyện được độc lập khỏi Tây Ban Nha của người Catalonia, đồng thời kêu gọi tiếp tục ly khai dù Madrid khẳng định việc này sẽ không xảy ra.

“Chúng tôi sẽ tiến xa như người dân muốn, nhưng không sử dụng vũ lực. Đây là một phong trào hòa bình. Tôi chắc chắn Tây Ban Nha sẽ không thể phớt lờ nguyện vọng của nhiều người như vậy”, ông Puigdemont nói.

Thời điểm hiện tại, căng thẳng chưa có dấu hiệu thuyên giảm giữa chính phủ Tây Ban Nha và Catalonia - khu tự trị đóng góp tới 1/5 sản lượng kinh tế nước này, đang khiến giới đầu tư đặc biệt lo ngại. Người Catalonia từ lâu luôn phàn nàn rằng họ nhận được quá ít lợi ích so với số tiền thuế phải đóng hàng năm cho chính phủ.

Trong một diễn biến liên quan, Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy đã đề nghị tổ chức đàm phán đa phương nhằm cắt giảm thuế và thực hiện một thỏa thuận hiến pháp để Catalonia từ bỏ ý định đòi độc lập. Tuy nhiên, Madrid yêu cầu Catalonia phải “quay lại con đường luật pháp” trước khi tiến hành đàm phám.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thủ hiến Catalonia tiếp tục kêu gọi ly khai

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.