Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng thống Mỹ sắp tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran

Tiến Đạt| 06/10/2017 11:09

(HNMO) - Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân giữa Iran và nhóm P5+1 vào tuần tới bởi nó không nằm trong lợi ích quốc gia của Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trong buổi khai mạc Đại hội đồng Liên hợp quốc lần thứ 72 tại New York (Mỹ), ngày 19-9-2017.


Telegraph dẫn lời các quan chức chính phủ cấp cao cho biết, động thái này của Tổng thống Donald Trump có thể mở đầu tiến trình cấm vận mới của Mỹ nhằm vào Iran. Tổng thống Mỹ dự kiến sẽ có bài phát biểu vào ngày 12-10 tới, trong đó ông sẽ đề cập đến những chính sách mới với Tehran.

Theo Reuters, cố vấn an ninh cấp cao của Tổng thống Mỹ đã đồng thuận với đề nghị của ông Donald Trump về việc rút khỏi thỏa thuận hạt nhân, chậm nhất là ngày 15-10 tới. Trong vòng 60 ngày, Quốc hội Mỹ sẽ xem xét các bước tiếp theo.

Thỏa thuận hạt nhân được Iran ký kết với các nước Mỹ, Nga, Trung Quốc, Anh, Đức và Pháp năm 2015, trong đó Tehran cam kết kiềm chế hoạt động làm giàu uranium để được nới lỏng các biện pháp trừng phạt quốc tế.

Kể từ khi nhậm chức, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên tiếng chỉ trích thỏa thuận này và tìm các lí do để đơn phương rút khỏi thỏa thuận. Tuy nhiên, các nước thành viên còn lại của thỏa thuận giữa Iran và nhóm P5+1 đều nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì thỏa thuận hạt nhân. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Mỹ sắp tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.