Theo dõi Báo Hànộimới trên

Pháp không công nhận tuyên bố độc lập đơn phương của Catalonia

Tiến Đạt| 09/10/2017 16:24

(HNMO) – Ngày 9-10, Bộ trưởng phụ trách các vấn đề Châu Âu của Pháp Nathalie Loiseau cho biết, Pháp sẽ không công nhận Catalonia nếu khu vực thuộc Tây Ban Nha này đơn phương tuyên bố độc lập.

Hàng trăm nghìn người biểu tình phản đối Catalonia tách khỏi Tây Ban Nha ngày 8-10. 


Cnews dẫn lời bà Nathalie Loiseau: “Nếu có một lời tuyên bố độc lập, đây là một quyết định đơn phương và sẽ không được công nhận”.

Catalonia là một khu tự trị thuộc Tây Ban Nha, có ngôn ngữ và văn hóa riêng biệt. Cuộc bỏ phiếu trưng cầu dân ý đòi tách khỏi Tây Ban Nha được tiến hành ngày 1-10. Tòa án hiến pháp nước này đã bác bỏ cuộc bỏ phiếu và coi điều này là bất hợp pháp. Một tuần sau cuộc bỏ phiếu, hàng trăm nghìn người đã tụ tập tại trung tâm thành phố Barcelona biểu tình phản đối Catalonia đòi độc lập.

Bộ trưởng phụ trách các vấn đề Châu Âu cho biết thêm: “Vấn đề Catalonia không thể được giải quyết thông qua cuộc bỏ phiếu cách đây 1 tuần. Cuộc khủng hoảng này cần được giải quyết thông qua đối thoại từ tất cả các cấp chính trị của Tây Ban Nha”.

Bà Loiseau cũng nói rằng, nếu Pháp vội vàng công nhận Catalonia độc lập chỉ sau một tuyên bố đơn phương là lẩn trốn trách nhiệm trong việc này. “Nếu độc lập của khu vực này được công nhận – mặc dù đây là quyết định đơn phương, hậu quả tức thì sẽ xảy ra đó là Catalonia tự động rút khỏi Liên minh Châu Âu”. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Pháp không công nhận tuyên bố độc lập đơn phương của Catalonia

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.