Theo dõi Báo Hànộimới trên

IS sẽ bị đánh bật khỏi Iraq vào cuối năm nay

Tiến Đạt| 11/10/2017 11:41

(HNMO) – Các phần tử khủng bố của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) sẽ bị đánh bật hoàn toàn khỏi Iraq vào cuối năm nay.



Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi.



Ngày 10-10, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi đã tuyên bố như vậy trong bài phát biểu được phát trên truyền hình. Tuyên bố của ông al-Abadi được đưa ra 5 ngày sau khi lực lượng vũ trang Iraq với sự hậu thuẫn của các tay súng đồng minh từ Đơn vị dân quân cơ động (PMU) đã giải phóng hoàn toàn thị trấn chiến lược Hawihah từ tay IS.

Cuộc chiến khốc liệt diễn ra trong vòng 2 tuần đã đặt dấu chấm hết cho sự hiện diện của IS tại miền Bắc Iraq. Phiến quân IS chỉ còn kiểm soát ở dải đất nằm ở rìa phía Tây của biên giới Iraq và Syria, bao gồm thị trấn al-Qaim.

Thủ tướng Iraq đã ca ngợi chiến thắng mới nhất của quân đội nước này là “chiến thắng không chỉ của mình Iraq mà còn của cả thế giới”.

Hawijah nằm giữa hai tuyến đường chính ở phía Bắc từ thành phố Baghdad đến thành phố Mosul và Kirkuk và một nửa khu vực tự trị của người Kurd.

Trước đó cùng ngày, quân đội Iraq cũng tuyên bố, chiến đấu cơ của lực lượng không quân nước này đã tiến hành các cuộc không kích nhằm vào vị trí của IS tại một con đường nối thị trấn nhỏ Akashat với thị trấn đang bị phiến quân chiếm đóng al-Qaim, tiêu diệt ít nhất 17 tay súng.

Đòn quyết định đầu tiên nhằm vào phiến quân Hồi giáo cực đoan IS là từ tháng 7 khi quân đội Iraq giải phóng phía Bắc thành phố Mosul – thành trì của IS tại Iraq bị chiếm giữ từ 3 năm trước. Cuộc chiến này đã kéo dài trong vòng 9 tháng. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
IS sẽ bị đánh bật khỏi Iraq vào cuối năm nay

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.