Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chuyên gia dự báo Anh thiệt hại hơn 500 tỷ USD hậu Brexit

Tiến Đạt| 14/10/2017 12:38

(HNMO) – Theo phân tích của chuyên gia kinh tế Hà Lan, Anh sẽ phải đối mặt với sự suy giảm tăng trưởng kinh tế, gây thiệt hại hơn 500 tỷ USD nếu không đạt được thỏa thuận thương mại sau khi rời khỏi Liên minh Châu Âu.



Mỗi lao động tại Anh có thể thiệt hại 15.300 USD tới năm 2030 nếu Anh rời EU mà không đạt được thỏa thuận thương mại. Ảnh: Reuters


Sputnik ngày 13-10 dẫn một báo cáo mới của ngân hàng Hà Lan Rabobank về quan hệ thương mại hậu Brexit giữa Anh và EU cho biết, mỗi người lao động Anh có thể mất tới 15.300 USD đến năm 2030 và nền kinh tế nước này có thể thiệt hại 532 tỷ USD.

Các chuyên gia đã sử dụng mô hình toán kinh tế để phân tích ba kịch bản khác nhau sau khi Anh rời EU. Kịch bản đầu tiên được gọi là “Brexit mềm” khi Anh vẫn duy trì là một phần của thị trường chung Châu Âu nhưng rời khỏi liên minh thuế quan. Kịch bản thứ hai sẽ là một thỏa thuận thương mại tự do giữa Anh và EU, tương tự như Thụy Sĩ và EU. Kịch bản cuối cùng là “Brexit cứng”, Anh rời EU mà không đạt được thỏa thuận thương mại.

Theo nhà kinh tế học Hugo Erken, chuyên gia cao cấp của ngân hàng Rabobank về Nghiên cứu thị trường và kinh tế toàn cầu, viễn cảnh thứ ba có thể trở thành hiện thực khi các cuộc đàm phán giữa Anh và EU đang đi tới hồi kết. Ngày 9-10, Thủ tướng Anh Theresa May cho biết, Anh cần chuẩn bị cho khả năng rời EU mà không có thỏa thuận thương mại.

Ngân hàng Rabobank đánh giá ảnh hưởng vĩ mô hậu Brexit lên khu vực Anh và EU bằng mô hình ảnh hưởng ngắn hạn lên dòng chảy thương mại giữa các nước, đầu tư trực tiếp nước ngoài và tỷ lệ hối đoái. Các nhà phân tích cũng dự báo một “tương lai ảm đạm” cho sự tăng trưởng kinh tế dài hạn sau Brexit về các lĩnh vực như phát triển công nghệ, nguồn nhân lực…

Nếu Anh rời EU và phải tự thiết lập thuế nhập khẩu riêng nhưng vẫn ở trong một thị trường cho phép sự luân chuyển tự do của hàng hóa, vốn, dịch vụ và lao động từ EU, Anh sẽ thiệt hại khoảng 10% tổng sản lượng quốc nội GDP.

Nếu Anh đạt thỏa thuận thương mại tự do với EU, nền kinh tế nước này sẽ thiệt hại 12,5% GDP.

Và theo kịch bản tồi tệ nhất là “Brexit cứng”, sản lượng tiềm năng của Anh năm 2030 sẽ chỉ đạt mức 1,3% so với 2,1% dự kiến khi Anh vẫn là thành viên của EU. Khoản chênh lệch này tương đương với 400 tỷ bảng Anh (532 tỷ USD) và tương đương 15.300 USD cho mỗi người lao động Anh.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyên gia dự báo Anh thiệt hại hơn 500 tỷ USD hậu Brexit

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.