Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thế tiến thoái lưỡng nan của Catalonia

Thương Nguyệt| 15/10/2017 10:37

(HNMO) – Tây Ban Nha đe dọa sẽ giành quyền kiểm soát Catalonia nếu lãnh đạo khu tự trị này không có động thái rõ ràng về việc đã ly khai hay chưa.

“Câu trả lời phải rõ ràng. Ông ấy phải nói có hoặc không. Nếu trả lời một cách mơ hồ, điều đó có nghĩa là ông ấy không muốn đối thoại và chính phủ Tây Ban Nha sẽ phải hành động”, Bộ trưởng Nội vụ Tây Ban Nha Juan Ignacio Zoido ngày 14-10 tuyên bố.

Động thái mới nhất của Madrid đã đẩy Thủ hiến Puigdemont vào thế tiến thoái lưỡng nan. Nếu ông quyết tuyên bố độc lập, Catalonia sẽ bị Tây Ban Nha truất quyền tự trị theo Điều 155 Hiến pháp nước này.

Vận mệnh của khu tự trị Catalonia sẽ được quyết định vào ngày 16-10. Ảnh: Internet


Trong trường hợp đưa ra quyết định ngược lại, vị lãnh đạo 54 tuổi sẽ vấp phải sự phản đối của những người ủng hộ ly khai, đặc biệt là Đảng cực tả “Ứng cử viên đoàn kết dân tộc” (CUP).

CUP hiện chỉ nắm giữ 10 trong số 135 ghế tại Quốc hội Catalonia. Tuy nhiên, chính quyền của ông Puigdemont sẽ không thể giành đa số phiếu nghị viện nếu không có sự ủng hộ của đảng này.

Theo Reuters, Thủ hiến Puigdemont đang tham khảo ý kiến của các đảng địa phương, trước khi đưa ra câu trả lời về vận mệnh của Catalonia.

Trước đó, Thủ tướng Mariano Rajoy đã ra hạn chót, yêu cầu Catalonia phải công bố quyết định cuối cùng vào đầu tuần tới. Nếu tuyên bố tách khỏi Tây Ban Nha, Thủ hiến Puigdemont sẽ có thời hạn 3 ngày để thay đổi lập trường, trước khi Madrid chính thức hành động.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thế tiến thoái lưỡng nan của Catalonia

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.