Theo dõi Báo Hànộimới trên

Malaysia bắt giữ 3 đối tượng chế tạo bom để khủng bố

Tiến Đạt| 18/10/2017 11:54

(HNMO) – Cảnh sát Malaysia cho biết, đã bắt giữ 3 đối tượng tình nghi do lên kế hoạch đánh bom tại lễ hội bia thường niên ở thành phố Kuala Lumpur.

Cảnh sát Malaysia cho biết, đã bắt giữ 3 đối tượng tình nghi do lên kế hoạch đánh bom tại lễ hội bia thường niên ở thành phố Kuala Lumpur. 

An ninh được thắt chặt tại một khu mua sắm ở Kuala Lumpur năm 2016.



Tổng thanh tra Cảnh sát Malaysia Mohamad Fuzi Harun cho biết, 3 nghi phạm chế tạo bom để tiến hành âm mưu khủng bố là một nhà thầu xây dựng, một cựu chiến binh và một thanh niên 19 tuổi có liên hệ với Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Các đối tượng đã bị bắt tại Pasir Puteh (bang Kelantan) vào tối ngày 17-10.

“Các nghi phạm đã lên kết hoạch cho các cuộc tấn công lễ hội bia, nơi tập trung nhiều tín đồ Hồi giáo và các hoạt động giải trí tại Kuala Lumpur và khu vực xung quanh”, ông Harun cho biết.

Cảnh sát Malaysia cũng cho biết thêm, cựu chiến binh 34 tuổi đã hỗ trợ tiền cho thanh niên 19 tuổi để chế tạo và thử nghiệm thiết bị nổ cho các cuộc tấn công. Tại hiện trường bắt giữ các nghi phạm, cảnh sát thu được các chất liệu để chế tạo ba thiết bị kích nổ có khả năng tạo ra vụ nổ trong bán kính 30 mét.

“Nếu thiết bị nổ bị kích hoạt, nó có thể gây nhiều thương vong trong lễ hội bia”, ông Harun nhận định.

Đối tượng còn lại là nhà thầu xây dựng 25 tuổi, bị tình nghi có liên hệ với một số thành viên của IS và đã từng đánh bom tại một quán rượu ngoại ô Kuala Lumpur hồi năm ngoái. Hắn đã nhận lệnh từ một phiến quân người Malaysia tại căn cứ Syria để tiến hành đánh bom. Vụ tấn công khiến 8 người bị thương này là vụ khủng bố thành công đầu tiên của IS tại Malaysia.

Lễ hội bia thường niên “Better Beer Festival” là nơi quy tụ các loại bia thủ công từ hơn 11 quốc gia với sự tham gia của khoảng 6.000 người. Sự kiện này nhận được nhiều phản ứng dữ dội vì cho rằng đây là hoạt động mang tính “phương Tây”, không phù hợp với quốc gia phần đông số dân theo đạo Hồi như Malaysia.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Malaysia bắt giữ 3 đối tượng chế tạo bom để khủng bố

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.