Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tây Ban Nha tuyên bố bãi bỏ chính quyền Catalonia

Thương Nguyệt| 21/10/2017 21:56

(HNMO) – Ngày 21-10, Tây Ban Nha tuyên bố sẽ bãi bỏ quyền lực của lãnh đạo Catalonia, đồng thời sẽ tổ chức bầu cử tại khu tự trị đóng góp tới 1/5 sản lượng kinh tế nước này trong vòng 6 tháng tới.

Thủ tướng Mariano Rajoy chủ trì cuộc họp nội các ngày 21-10. Ảnh: Reuters


Động thái chưa từng có trong tiền lệ của chính phủ Tây Ban Nha là bước đi cần thiết để ngăn Catalonia ly khai, theo Reuters. Tuy nhiên, kế hoạch này vẫn cần được Thượng viện thông qua vào ngày 27-10, trước khi chính thức có hiệu lực.

Phát biểu tại cuộc họp nội các hôm nay, Thủ tướng Mariano Rajoy cho biết, nền kinh tế Catalonia đã trong tình trạng đáng lo ngại – hậu quả của việc lãnh đạo khu vực kiên quyết tách khỏi Tây Ban Nha.

“Chúng tôi sẽ lấy ý kiến Thượng viện với mục tiêu bảo vệ lợi ích chung của quốc gia và ủy quyền cho chính phủ bãi bỏ lãnh đạo Catalonia (Thủ hiến Puigdemont) và chính quyền của ông ấy”, Thủ tướng Rajoy tuyên bố.

Reuters cho hay, sau khi tước bỏ quyền lực của lãnh đạo Catalonia, Madrid sẽ giành quyền kiểm soát tài chính, lực lượng cảnh sát và truyền thông của vùng tự trị này.

Tuy nhiên, Thủ tướng Rajoy cho biết, ông không có ý định kiểm soát Catalonia nhiều hơn 6 tháng và sẽ kêu gọi bầu cử khu vực ngay khi tình hình ổn định trở lại.

“Mục tiêu của chúng tôi là nhằm khôi phục lại luật pháp và mối quan hệ giữa các công dân đã xấu đi rất nhiều, tiếp tục giúp đỡ Catalonia khôi phục kinh tế và tổ chức bầu cử khi tình hình trở lại bình thường”, Thủ tướng Rajoy nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tây Ban Nha tuyên bố bãi bỏ chính quyền Catalonia

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.