Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cựu lãnh đạo Catalonia kêu gọi phản đối Tây Ban Nha kiểm soát trực tiếp

Thương Nguyệt| 28/10/2017 21:23

(HNMO) - Ông Carles Puigdemont, người vừa bị chính phủ Tây Ban Nha cách chức Thủ hiến Catalonia, đã kêu gọi “một cuộc phản đối hòa bình” nhằm chống lại việc Madrid kiểm soát trực tiếp khu tự trị giàu có này.

Sau khi bị phế truất, ông Puigdemont vẫn kêu gọi phản đối trong hòa bình việc Tây Ban Nha kiểm soát trực tiếp Catalonia.


Ngày 27-10, Thủ tướng Mariano Rajoy đã ra quyết định phế truất ông Puigdemont với tư cách lãnh đạo của Catalonia, không lâu sau khi khu tự trị này tuyên bố độc lập khỏi Tây Ban Nha.

Trước hành động của chính phủ trung ương, ông Puigdemont cáo buộc Madrid đã “đi ngược lại nguyện vọng” của người dân Catalonia.

“Rõ ràng cách tốt nhất để chúng ta bảo vệ những gì đã đạt được đến lúc này là một cuộc phản đối dân chủ việc áp dụng Điều 155”, Reuters ngày 28-10 dẫn lời cựu lãnh đạo ly khai.

Tuyên bố của ông Puigdemont ám chỉ Điều 155 của Hiến pháp Tây Ban Nha, cho phép chính phủ nước này giải tán các cơ quan lập pháp và giành quyền kiểm soát một khu vực, nếu khu vực đó không tuân thủ Hiến pháp.

Tuy nhiên, cựu lãnh đạo Catalonia lại tỏ ra rất mơ hồ về những bước đi tiếp theo của những người ủng hộ ly khai, đặc biệt trong bối cảnh chính phủ Tây Ban Nha đã bắt đầu cho tiến hành việc kiểm soát trực tiếp.

Bên cạnh đó, tuyên bố độc lập đơn phương của Catalonia đã vấp phải sự phản đối của nhiều nước Châu Âu. Mỹ cũng lên tiếng bác bỏ, bày tỏ sự ủng hộ đối với Tây Ban Nha.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu lãnh đạo Catalonia kêu gọi phản đối Tây Ban Nha kiểm soát trực tiếp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.