Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cựu Thủ hiến Catalonia từ chối xuất hiện tại tòa án Tây Ban Nha

Tiến Đạt| 02/11/2017 10:21

(HNMO) - Luật sư người Bỉ của ông Carles Puigdemont cho biết, cựu Thủ hiến Catalonia sẽ không xuất hiện tại tòa án vào ngày 2-11 theo như lệnh triệu tập từ Tây Ban Nha để đối mặt với các cáo buộc trong đó có tội nổi loạn.

Cựu Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont trong buổi họp báo tại Bỉ ngày 31-10 vừa qua.


Theo New York Times, ông Puigdemont đã tới Bỉ ngày 30-10 sau ba ngày ông và các cựu lãnh đạo khác tuyên bố đơn phương Catalonia độc lập, điều này đã vi phạm hiến pháp của Tây Ban Nha.

Trong buổi họp báo tại Bỉ, ông Puigdemont đã giải thích rằng, ông không có ý định xin tị nạn chính trị tại Bỉ hay cố trốn thoát khỏi sự xét xử của Tây Ban Nha. Tuy nhiên, ông muốn bảo đảm rằng quan tòa tại Tây Ban Nha sẽ xét xử các cựu chính trị gia của Catalonia một cách công bằng.

AP dẫn lời luật sư người Bỉ đại diện cho ông Puigdemont - Paul Bekaert tuyên bố, thân chủ của ông sẽ không tới Madrid và đề nghị ông Puigdemont được thẩm vấn tại Bỉ. “Ông ấy có thể được thẩm vấn tại đây, theo như các điều khoản trong luật pháp”, luật sư Bekaert cho biết.

Các chuyên gia luật pháp của Tây Ban Nha cho biết, thẩm phán có thể yêu cầu phát lệnh bắt giữ ngay lập tức nếu bị đơn không hầu tòa, thậm chí có thể phát lệnh bắt giữ quốc tế nếu bị đơn vẫn cố tình ở nước ngoài.

19 cựu lãnh đạo ủng hộ ly khai được dự kiến tham dự hai phiên tòa tại Tây Ban Nha ngày 2 và 3-11. Một số thành viên nội các dưới thời ông Puigdemont đã trở về Barcelona tối muộn hôm qua 1-11.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu Thủ hiến Catalonia từ chối xuất hiện tại tòa án Tây Ban Nha

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.