Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cựu Thủ hiến Catalonia tuyên bố sẵn sàng tranh cử

Tiến Đạt| 04/11/2017 10:40

(HNMO) - Cựu Thủ hiến Carles Puigdemont tuyên bố sẵn sàng tái tranh cử từ Bỉ trong cuộc bầu cử chính quyền Catalonia mới vào cuối tháng 12 tới.

Cựu Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont. Ảnh: AP


Kênh truyền hình Bỉ RTBF dẫn lời ông Carles Puigdemont nói: “Tôi sẵn sàng trở thành một ứng viên, việc vận động chiến dịch tranh cử ở bất cứ đâu là điều có thể”. Bên cạnh đó, ông Puigdemont vẫn cho rằng mình là một lãnh đạo hợp pháp của Catalonia, cuộc bầu cử sắp tới sẽ “không công bằng, độc lập và bình thường” nếu lãnh đạo khu vực bị bắt vào tù.

Chính quyền trung ương Madrid đã phế truất bộ máy lãnh đạo đơn phương tuyên bố ly khai Catalonia và chỉ thị một cuộc bầu cử cho hệ thống mới vào ngày 21-12. Ông Puigdemont và 14 cựu bộ trưởng Catalonia đã sang Bỉ. Tòa án tối cao Tây Ban Nha triệu tập các vị lãnh đạo trên hầu tòa ngày 2 và 3-11, tuy nhiên ông Puigdemont và 4 cựu lãnh đạo khác vẫn quyết định ở lại Bỉ.

Hôm qua (3-11), một thẩm phán của tòa án Tây Ban Nha đã phát lệnh bắt giữ trên phạm vi toàn Liên minh Châu Âu đối với ông Puigdemont. Đồng nghĩa với việc vị cựu thủ hiến này sẽ không thể trở về Tây Ban Nha tranh cử trong cuộc bầu cử sắp tới.

Ngoài ra, tòa cũng ra lệnh bắt giam 9 thành viên của chính quyền cũ ngày 2-11 để phục vụ điều tra các cáo buộc nổi loạn, xúi giục nổi loạn và sử dụng công quỹ sai mục đích. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu Thủ hiến Catalonia tuyên bố sẵn sàng tranh cử

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.