Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cựu Thủ hiến Catalonia trình diện cảnh sát Bỉ

Tiến Đạt| 05/11/2017 21:56

(HNMO) – Văn phòng công tố viên Bỉ ngày 5-11 cho biết, Thủ hiến Catalonia bị phế truất Carles Puigdemont cùng 4 cựu bộ trưởng dưới thời của ông đã trình diện cảnh sát Bỉ.

Cựu thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont. Ảnh: Reuters.


RT dẫn lời người phát ngôn của các công tố viên Bỉ nói trong cuộc họp báo: “Sáng nay, 5 cựu lãnh đạo Catalonia đã trình diện cảnh sát tại Bỉ. Tất cả đã bị bắt giam vào lúc 9h17 ngày 5-11 (giờ địa phương)”.

Thẩm phán sẽ ra quyết định về việc có thực hiện lệnh bắt giữ trên toàn Liên minh Châu Âu đối với ông Puigdemont và 4 cựu bộ trưởng theo quyết định ban hành của tòa án Tây Ban Nha ngày 3-11 hay không.

Các cựu lãnh đạo sẽ bị tạm giam lâu nhất là 24 giờ cho đến sáng mai (6-11), họ sẽ được các luật sư và phiên dịch viên theo sát.

Ngày 30-10, ông Puigdemont và 14 cựu bộ trưởng Catalonia đã sang Bỉ sau khi chính quyền Tây Ban Nha phế truất bộ máy lãnh đạo cũ vì đơn phương tuyên bố độc lập và chỉ thị một cuộc bầu cử mới vào ngày 21-12. Cùng ngày, Văn phòng Công tố viên Tây Ban Nha cũng tuyên bố các cựu lãnh đạo bị cáo buộc các tội danh nổi loạn, xúi giục nổi loạn và lạm dụng công quỹ.

Phát biểu tại buổi họp báo ngày 4-11, cựu Thủ hiến Carles Puigdemont tuyên bố sẵn sàng tái tranh cử trong cuộc bầu cử khu vực tháng 12 tới từ Bỉ và sẽ không trở về Tây Ban Nha nếu phiên xét xử không bảo đảm công bằng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu Thủ hiến Catalonia trình diện cảnh sát Bỉ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.