Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vang mãi âm hưởng Cách mạng Tháng Mười Nga

Hoàng Khuê| 08/11/2017 06:20

(HNM) - Nhân 100 năm cuộc Cách mạng Tháng Mười Nga vĩ đại (7/11/1917-7/11/2017), nhiều hoạt động kỷ niệm đã được tổ chức tại Nga. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phát biểu khẳng định những sự kiện đầy biến động và kịch tính vào năm 1917 là một phần không thể tách rời của lịch sử nước Nga.


Nhà lãnh đạo Nga cho biết, cuộc Cách mạng Tháng Mười có ảnh hưởng to lớn đến sự phát triển của nước Nga và toàn nhân loại, góp phần định hình bức tranh chính trị, kinh tế, xã hội của thế kỷ XX, đồng thời kêu gọi người dân cần "tôn trọng và có cái nhìn khách quan đối với lịch sử”.

Trong khi đó, tại diễn đàn quốc tế với chủ đề “Tháng Mười năm 1917 - bước đột phá đi lên chủ nghĩa xã hội” vừa diễn ra tại Mátxcơva ngày 6-11, Chủ tịch Đảng Cộng sản Liên bang Nga (KPRF) Gennady Zyuganov đã chia sẻ: “Đúng 100 năm trước đây, nhân dân lao động Nga đã giương cao ngọn cờ đỏ trên toàn đất nước để rồi từ đó những lời kêu gọi của Lênin được truyền đi khắp thế giới, yêu cầu hòa bình, ruộng đất cho nông dân, nhà máy cho công nhân và chính quyền Xô viết về tay nhân dân.”. Theo ông Zyuganov, những thành tựu mà nhân dân Liên Xô gặt hái được trên các lĩnh vực từ kinh tế, giáo dục, khoa học, văn hóa… cũng chưa từng có tiền lệ. Đến những năm 80, các thành tựu chủ nghĩa xã hội đã đưa Liên Xô trở thành siêu cường nổi trội về mọi mặt.

Trong Hội thảo Công đoàn quốc tế mang tên "Cách mạng Tháng Mười Nga - những bài học lịch sử" diễn ra cùng ngày, Chủ tịch Công đoàn những người lao động di cư Liên bang Nga Renat Karimov khẳng định những bài học lịch sử quý báu của Cách mạng Tháng Mười đến nay vẫn mang tính thời sự, mà trong đó điều trước tiên là phải luôn chăm lo và nâng cao mức sống của người dân.

Nhiều tờ báo lớn ở Nga cũng khẳng định, Cách mạng Tháng Mười đã mang lại nhiều đổi thay tích cực cho xã hội loài người, mà nhiều thành tựu trong đó chưa từng có ở bất cứ quốc gia nào trên thế giới. Do đó, những thành quả của cuộc cách mạng rất đáng được ghi nhận và là di sản quý của nhân loại.

* Ngày 7-11, Hãng tin RT cho biết cuộc diễu hành quy mô lớn với sự tham gia của 5.000 binh sĩ đã được tổ chức tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Mátxcơva (Nga) nhằm kỷ niệm 76 năm cuộc duyệt binh lịch sử ngày 7-11-1941, khi các chiến sĩ Hồng quân sau đó đã tiến thẳng ra tiền tuyến cách thủ đô Mátxcơva không xa, viết nên trang sử bất hủ, mở ra cục diện mới cho Chiến tranh Thế giới thứ hai.

Hiện diện trong sự kiện diễu hành năm nay có nhóm kỵ binh của Trung đoàn Tổng thống, quân nhân của các tổ chức và các cơ sở đào tạo quân sự thuộc Bộ Quốc phòng, các cựu chiến binh tham gia Chiến tranh Thế giới thứ hai trong trang phục Hồng quân Xô viết và các trang thiết bị quân sự từ thời kỳ Chiến tranh vệ quốc vĩ đại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vang mãi âm hưởng Cách mạng Tháng Mười Nga

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.