Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chính phủ Anh vượt qua thử thách đầu tiên về sửa đổi dự luật Brexit

Hoàng Khuê| 16/11/2017 06:43

(HNM) - Tối 14-11 (theo giờ địa phương), Chính phủ Anh đã hoàn tất cuộc bỏ phiếu đầu tiên về các sửa đổi dự luật rút khỏi Liên minh Châu Âu (EU), hay còn gọi là dự luật Brexit.

Chính phủ Anh vượt qua thử thách đầu tiên về sửa đổi dự thảo luật Brexit. Ảnh: AFP/TTXVN


Theo đó, Chính phủ thiểu số của Thủ tướng Theresa May đã giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu hủy bỏ đề xuất sửa đổi của các nghị sĩ vùng Scotland và xứ Wales, qua đó trao quyền bỏ phiếu phủ quyết cho các cơ quan có thẩm quyền của Anh đối với mọi thỏa thuận Brexit cuối cùng. Các nghị sĩ cũng đã bỏ phiếu giữ lại điều khoản mở về thổ dân, bãi bỏ Luật Cộng đồng Châu Âu năm 1972, vốn là văn kiện từng đưa Anh gia nhập khối này.

Giới phân tích cho rằng, Chính phủ của Thủ tướng T.May sẽ phải đối mặt với nguy cơ thất bại trong nhiều cuộc bỏ phiếu sửa đổi tiếp theo. Dự kiến, trong tuần tới, các nghị sĩ sẽ thảo luận tới 470 điểm đề nghị sửa đổi, dài 186 trang, trước khi dự luật Brexit được thông qua.

Trước đó cùng ngày, các nghị sĩ đã thảo luận về thời điểm chính xác dự luật này có hiệu lực. Chính phủ Anh đề xuất dự luật bắt đầu áp dụng từ lúc 23h ngày 29-3-2019 (múi giờ GMT). Tuy nhiên, Quốc hội chưa tiến hành bỏ phiếu về việc này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính phủ Anh vượt qua thử thách đầu tiên về sửa đổi dự luật Brexit

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.