Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cuộc cải cách nhiều tham vọng

Minh Hiếu| 19/11/2017 08:04

(HNM) - Tổng thống Donald Trump đã có bước tiến quan trọng hướng tới mục tiêu cải tổ toàn diện hệ thống thuế của nước Mỹ khi Hạ viện vừa thông qua dự luật cải cách thuế do phe Cộng hòa bảo trợ với 227 phiếu thuận và 205 phiếu chống. Nếu được ban hành, đây sẽ là lần cải cách thuế lớn nhất tại Mỹ trong vòng 3 thập kỷ qua.

Hạ viện Mỹ vừa thông qua dự luật Đạo luật việc làm và cắt giảm thuế.



Theo bản dự luật dài 440 trang có tên “Đạo luật việc làm và cắt giảm thuế”, các nghị sĩ Cộng hòa đề xuất giảm số nhóm đối tượng đóng thuế từ 7 nhóm như hiện tại xuống còn 4 nhóm, với các mức thuế lần lượt là 12%, 25%, 35% và 39,6%. Như vậy, dự luật duy trì mức thuế cao nhất là 39,6%, đối với các cá nhân có thu nhập 500.000 USD/năm và các cặp vợ chồng có thu nhập 1 triệu USD/năm. Bên cạnh đó, thuế áp dụng với doanh nghiệp sẽ có mức cắt giảm lớn nhất từ trước tới nay, từ 35% xuống còn 20%. Dự luật cũng quy định giảm bớt hoặc chấm dứt một số khoản khấu trừ thuế phổ biến, trong khi vẫn duy trì khấu trừ có giới hạn đối với các khoản thanh toán thuế tài sản.

Được Hạ viện thông qua chỉ 2 tuần sau khi lần đầu được đưa ra vào ngày 2-11, các chuyên gia đánh giá dự luật này không toàn diện như luật năm 1986 dưới thời Tổng thống Ronald Reagan nhưng lại có tham vọng hơn bất kỳ luật thuế nào trước đây, khi đặt mục tiêu giảm sâu thuế thu nhập doanh nghiệp xuống còn 20%. Tổng thống D.Trump tuyên bố, gói đề xuất mới sẽ mang lại nhiều lợi ích cho tầng lớp trung lưu, hỗ trợ người lao động và kiến tạo việc làm. Mục tiêu chính của dự luật là giảm thuế với các công ty để họ có tính cạnh tranh hơn và không khuyến khích đưa cơ sở hạ tầng ra nước ngoài.

Các nhà đầu tư đã thể hiện sự cổ vũ rõ rệt đối với triển vọng cải cách thuế mới nhất. Phố Wall đã ăn mừng sự kiện này, khi các chỉ số chứng khoán đồng loạt tăng điểm và lập những kỷ lục mới khi chốt phiên giao dịch ngày 16-11. Tuy nhiên, chiến thắng tại Hạ viện mới chỉ là thành công bước đầu của phe Cộng hòa. Dự luật thuế sẽ còn gặp nhiều trở ngại tại Thượng viện, nơi đảng Cộng hòa chỉ chiếm đa số mong manh 52/100 ghế, trong khi các nghị sĩ Dân chủ đang thể hiện sự phản đối mạnh mẽ trước những thay đổi này. Họ gọi đây là phần thưởng “cho không” người giàu và doanh nghiệp, đồng thời có nguy cơ làm gia tăng thâm hụt ngân sách liên bang, khiến hàng triệu người Mỹ có thể sẽ không còn được miễn thuế do việc xóa bỏ các khoản giảm trừ phổ biến.

Ủy ban liên hợp thuế (JCT) ước tính, việc cắt giảm thuế sẽ khiến gánh nặng ngân sách liên bang Mỹ tăng thêm 1.500 tỷ USD trong thập niên tới. Các chuyên gia kinh tế tin rằng, cắt giảm thuế sẽ mang lại một số lợi ích tăng trưởng, nhưng khó lòng bù lại khoản thâm hụt ngân sách trên. Cũng theo JCT, việc dự luật này được thông qua sẽ làm tăng thuế đối với nhóm người có thu nhập trung bình thấp vào năm 2021. Sau khi cắt giảm thuế cá nhân hết hạn vào năm 2027, những người có thu nhập 75.000 USD/năm hoặc ít hơn cũng sẽ phải đối mặt với mức thuế cao hơn. Lãnh đạo phe Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer cũng đưa ra cảnh báo, thâm hụt ngân sách gia tăng khi áp dụng luật thuế mới sẽ gây tổn hại cho các ưu tiên chi tiêu quan trọng khác như các khoản đầu tư cho quốc phòng, quân sự.

Hiện, Tổng thống D.Trump vẫn tìm kiếm chiến thắng lập pháp đầu tiên kể từ khi lên nắm quyền hồi tháng 1-2017, sau thất bại trong việc bãi bỏ đạo luật chăm sóc sức khỏe Obamacare. Ngoài ra, sự phản đối của chính một số thượng nghị sĩ Cộng hòa sẽ gây trở ngại không nhỏ cho quá trình này. Các chuyên gia dự báo, sớm nhất là đầu năm 2018, văn kiện này mới có hy vọng được thông qua, bởi theo luật định, hai phiên bản dự luật cải cách thuế của lưỡng viện Mỹ phải khớp nhau trước khi trình Tổng thống ký ban hành.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cuộc cải cách nhiều tham vọng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.