Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nga chuẩn bị rút quân khỏi Syria

Thương Nguyệt| 21/11/2017 18:29

(HNMO) – Đó là thông điệp được đưa ra trong cuộc gặp tại thành phố Sochi (Nga), giữa Tổng thống Nga Putin và người đồng cấp Bashar al-Assad phía Syria.

Tổng thống Putin tiếp Tổng thống Assad tại khu nghỉ dưỡng Black Sea hôm 20-11, trước thời điểm diễn ra cuộc họp thượng đỉnh giữa Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran. Thông tin cuộc gặp giữa hai lãnh đạo cấp cao không được tiết lộ cho đến sáng nay, 21-11 (giờ địa phương), theo AP.

Cuộc gặp giữa Tổng thống Putin và Tổng thống Assad diễn ra chỉ hai ngày sau khi liên quân Syria, Nga và Iran giành kiểm soát khu vực phía Đông thành phố al-Bukamal, thành trì cuối cùng của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại nước này.

Tổng thống Putin và Tổng thống Assad tại cuộc gặp hôm 20-11. Ảnh: AP


Ở lần gặp gỡ đầu tiên với Tổng thống Putin trong vòng 2 năm qua, Tổng thống Assad đã gửi lời chào tới người đồng cấp và nhân dân Nga, đồng thời bày tỏ lòng biết ơn trước việc Nga đã không ngừng nỗ lực giúp đỡ Syria suốt thời gian qua.

Tại cuộc gặp, Tổng thống Putin cho biết, Nga chuẩn bị rút quân đội khỏi Syria do chính phủ nước này đã giành kiểm soát hầu hết lãnh thổ quốc gia, trong bối cảnh IS đã bị đẩy lùi.

“Những chiến dịch quân sự chung của chúng ta trong cuộc chiến chống khủng bố tại Syria thực sự sắp kết thúc. Tôi vui mừng trước việc các bạn sẵn lòng hợp tác với những người yêu chuộng hòa bình và ổn định”, Tổng thống Putin nói với người đồng cấp phía Syria.

Ông Dmitry Peskov, phát ngôn viên của Tổng thống Putin cho biết, Nga đã trao đổi với Iran và Thổ Nhĩ Kỳ để bảo đảm với hai quốc gia này rằng Điện Kremlin sẽ phối hợp với chính phủ Syria trong việc chuẩn bị nền tảng cho “những thỏa thuận hợp lý có thể đạt được”.

Nguồn tin từ Điện Kremlin cũng tuyên bố, Tổng thống Putin sẽ kêu gọi Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng Quốc vương Saudi Arabia – Salman thảo luận về tình hình Syria vào ngày 22-11.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga chuẩn bị rút quân khỏi Syria

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.