Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tìm kiếm giải pháp hậu chiến cho Syria

Minh Hiếu| 23/11/2017 07:39

(HNM) - Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã tới TP Sochi, bắt đầu chuyến thăm Nga và có cuộc hội đàm với người đồng cấp nước chủ nhà Vladimir Putin để bàn về tương lai thời hậu chiến tại quốc gia Trung Đông này.


Cuộc gặp gỡ đầu tiên trong 2 năm qua giữa hai nhà lãnh đạo là sự kiện đánh dấu bước chuyển biến quan trọng của cuộc xung đột đẫm máu đã bước sang năm thứ bảy tại Syria, khi các bên kết thúc theo đuổi giải pháp quân sự và dần chuyển sang các tiến trình chính trị.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad (trái) gặp người đồng cấp Nga Vladimir Putin.



Trong bối cảnh đó, tại cuộc gặp kéo dài 3 giờ đồng hồ, hai nhà lãnh đạo đã ca ngợi sự hợp tác hiệu quả giữa Mátxcơva và Damascus trong cuộc chiến chống khủng bố ở Syria thời gian qua và nhấn mạnh cần tiến hành ngay tiến trình chính trị khi cuộc chiến tại đây gần tới hồi kết. Tổng thống Nga V.Putin bày tỏ mong muốn thảo luận kỹ lưỡng với Tổng thống Syria B.Al-Assad các nguyên tắc cơ bản để thực thi các giải pháp hòa bình và tiến hành đại hội dân tộc Syria. Ông chủ Điện Kremlin cũng nhấn mạnh, hòa giải sẽ là diễn biến tiếp theo đối với Syria và tiến trình này cần được thực hiện dưới sự bảo trợ của Liên hợp quốc.

Tổng thống Syria B.Al-Assad nhấn mạnh, Damascus quan tâm tới giải pháp chính trị cho khủng hoảng tại Syria, đồng thời cho rằng tình hình hiện tại rất khả quan đối với triển vọng này. Ông B.Al-Assad tuyên bố sẵn sàng hợp tác với những ai coi trọng hòa bình và ổn định; bày tỏ hy vọng sự giúp đỡ của Nga sẽ bảo đảm chính người dân Syria được dẫn dắt tiến trình trên mà không có sự can thiệp từ bên ngoài.

Trước khi Nga tiến hành can thiệp quân sự vào Syria, quân đội Chính phủ nước này từng bị dồn ép đến khu vực bờ biển nằm giữa thành phố cảng Latakia và thủ đô Damascus. Chiến dịch do Nga tiến hành tại Syria từ ngày 30-9-2015 - sau lời kêu gọi giúp đỡ của Tổng thống B.Al-Assad - đã trở thành phao cứu sinh cho lực lượng Chính phủ và thổi một luồng gió mới vào cuộc chiến chống khủng bố tại khu vực. Tính đến tháng 10-2017, không quân Nga đã tiến hành khoảng 30.000 đợt không kích tiêu diệt 96.000 mục tiêu khủng bố. Quân đội Syria cũng tăng cường vị thế của mình và giành được nhiều thắng lợi trên thực địa. Nhờ đó, cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Trung Đông đang đi đến những ngày cuối, khi các phiến quân dần tháo chạy khỏi các vùng lãnh thổ mà chúng từng chiếm đóng. Cuộc gặp của hai nhà lãnh đạo cũng diễn ra chỉ hai ngày sau khi liên quân Syria, Nga và Iran giành lại quyền kiểm soát khu vực phía Đông TP Al-Bukamal, thành trì cuối cùng của IS tại Syria.

Giới quan sát nhận định, Nga đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng tại Syria, trong đó có cả việc tìm kiếm giải pháp cho thời hậu chiến. Cuộc gặp vừa qua cũng đặt nền móng cho cuộc họp kín tại TP Sochi vào ngày 22-11 giữa ông chủ Điện Kremlin với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và người đồng cấp Iran Hassan Rouhani để mở đầu cho hàng loạt chương trình nghị sự nhằm thúc đẩy tiến trình hòa bình tại Syria. Dù từng có quan điểm hoàn toàn trái ngược trong vấn đề Syria khi Nga và Iran ủng hộ Chính phủ của Tổng thống B.Al-Assad còn Thổ Nhĩ Kỳ đứng về phía một số nhóm đối lập, nhưng các nước này đang có những bước đi hợp tác nhằm giảm các cuộc xung đột, hướng tới chấm dứt cuộc chiến đẫm máu tại quốc gia Trung Đông.

Sau cuộc gặp với nhà lãnh đạo Syria, Tổng thống Nga V.Putin dự kiến có cuộc điện đàm với các nhà lãnh đạo khu vực và thế giới nhằm củng cố mục tiêu chung là giải pháp chính trị cho cuộc chiến dai dẳng tại Syria. Ước tính, xung đột triền miên trong gần 7 năm qua tại quốc gia này đã khiến ít nhất 500.000 dân thường thiệt mạng và hàng triệu người lâm vào cảnh tị nạn. Tuy vậy, tiến trình hòa bình tại đất nước bị chiến tranh tàn phá chưa bao giờ là dễ dàng khi nó còn phụ thuộc vào các lực lượng bên ngoài đang hỗ trợ các phe phái đối lập nhau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tìm kiếm giải pháp hậu chiến cho Syria

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.