Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hàng chục người thương vong trong xung đột sắc tộc ở Nam Sudan

Thương Nguyệt| 08/12/2017 22:46

(HNMO) – Gần 50 người đã thiệt mạng trong cuộc xung đột sắc tộc ở phía Nam Sudan hồi tuần này.

Bộ trưởng Thông tin Shadrack Bol Maachok cho biết, xung đột giữa một nhóm thanh niên người Ruop và một nhóm khác thuộc bộ lạc Pakam xảy ra tại hạt Malek (phía Bắc bang Lakes) vào ngày 6-12 và 7-12.

Ngày 8-12 (giờ địa phương), các chiến binh Pakam đã tiến hành một đợt phục kích trả thù nhằm vào người Ruop. Giao tranh giữa hai bên tiếp tục kéo dài đến cuối ngày. Ít nhất 45 người đã thiệt mạng và nhiều khác bị thương trong vụ xung đột sắc tộc này.

Ông Maachok lo ngại số thương vong nhiều khả năng sẽ tăng cao, do khu vực xảy ra xung đột nằm ở nơi hẻo lánh, khiến các nhà chức trách gặp nhiều khó khăn trong việc thu thập thông tin.

Theo Reuters, ngoài những người thiệt mạng và bị thương, giao tranh giữa hai bên còn phá hủy nhiều ngôi nhà và cơ sở vật chất. Quân đội Tự do nhân dân Sudan (SPLA) đã triển khai binh sĩ từ Rumbek (thủ phủ bang Lakes) trong nỗ lực ngăn chặn bạo lực leo thang.

Xung đột sắc tộc thường xảy ra ở Nam Sudan khiến nhiều người thiệt mạng và bị thương. Ảnh minh họa: Internet


Liên quan đến vụ việc, Phái bộ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại Nam Sudan (UNMISS) nhận định số người thiệt mạng đã vượt quá 50. UNMISS cũng điều lực lượng tuần tra đến khu vực giao tranh để đánh giá thiệt hại về người và tài sản.

“Chúng tôi kỳ vọng sẽ thuyết phục được lãnh đạo hai bên về sự cần thiết của việc kiềm chế các đợt tấn công nhằm mục đích trả thù. Chúng tôi cũng sẽ tăng cường tuần tra nhằm ngăn chặn tình trạng bạo lực”, UNMISS tuyên bố.

Nam Sudan hiện đang rơi vào vòng xoáy của cuộc nội chiến bắt đầu từ năm 2013, sau khi Tổng thống Salva Kiir và cựu Phó Tổng thống Riek Machar không thể thống nhất quan điểm chính trị.

Cuộc nội chiến kéo dài suốt 4 năm qua đã cướp đi mạng sống của 10.000 người, khiến gần 3 triệu người (tương đương 1/4 dân số) phải rời bỏ nơi sinh sống và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế của quốc gia phụ thuộc chủ yếu vào dầu mỏ.

Xung đột sắc tộc là điều xảy ra khá thường xuyên tại Nam Sudan, chủ yếu xuất phát từ những tranh chấp do thiếu hụt đồng cỏ chăn nuôi, khác biệt văn hóa và cả chính trị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng chục người thương vong trong xung đột sắc tộc ở Nam Sudan

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.