Theo dõi Báo Hànộimới trên

Căng thẳng Jerusalem: Nhân viên an ninh Israel bị đâm trọng thương

Thương Nguyệt| 11/12/2017 15:32

(HNMO) - Vụ việc một người Palestine tấn công nhân viên an ninh Israel tại Jerusalem đã làm dấy lên nguy cơ bùng phát bạo lực tại khu vực đầy bất ổn này.

Nhân viên an ninh nói trên đang trong tình trạng nguy kịch, sau khi bị một thanh niên 24 tuổi người Palestine tấn công bằng dao hôm 10-12 (giờ địa phương), ngay tại lối vào trạm xe buýt trung tâm thành phố Jerusalem. Thủ phạm vụ tấn công đã bị cảnh sát bắt giữ ngay sau đó, theo Reuters.

Cùng ngày, bạo lực đã bùng phát trước Đại sứ quán Mỹ ở Thủ đô Beirut của Lebanon. Những người tham gia biểu tình phản đối việc Tổng thống Mỹ Donald Trump đơn phương công nhận Jerusalem là thủ đô Israel. Lực lượng an ninh Lebanon đã phải sử dụng vòi rồng và hơi cay để giải tán đám đông.

Trong một diễn biến liên quan, Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) ngày 9-12 lo ngại động thái của Washington có thể khiến Trung Đông lún sâu vào vòng xoáy bạo lực và bất ổn.

Trước tình hình căng thẳng, Bộ trưởng Quốc phòng Israel - Avigdor Lieberman lên tiếng kỳ vọng “mọi chuyện sẽ lắng xuống để tất cả trở lại với cuộc sống bình thường, không náo động và bạo lực”.

Hàng loạt cuộc biểu tình nổ ra khắp Trung Đông sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố Jerusalem là thủ đô của Israel. Ảnh: New York Times


Trong bài phát biểu trước công chúng ngày 10-12, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan, người thường xuyên đưa ra những chỉ trích nhằm vào Israel, đã thẳng thừng gọi quốc gia này là “nhà nước xâm lược”, “nhà nước khủng bố”.

Đáp trả công kích của Tổng thống Erdogan, Thủ tướng Israel - Benjamin Netanyahu trong cuộc họp báo với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron diễn ra hôm nay (11-12) tại Paris tuyên bố sẽ không “nghe những bài giảng đạo đức từ một nhà lãnh đạo ra lệnh ném bom các ngôi làng người Kurd ở Thổ Nhĩ Kỳ, bỏ tù nhiều nhà báo, giúp Iran né tránh các lệnh trừng phạt quốc tế...”.

Thủ tướng Netanyahu đồng thời cho biết đã “nghe thấy những tiếng nói từ Châu Âu lên án quyết định của Tổng thống Donald Trump” nhưng “không thấy bất kỳ sự phản đối nào về việc Israel bị tấn công tên lửa”.

Trước đó, giữa bối cảnh an ninh căng thẳng và hàng loạt cuộc biểu tình phản đối quyết định của Mỹ tại các nước Trung Đông, Israel ngày 7-12 bất ngờ bị tấn công bằng tên lửa.

Hai quả tên lửa được xác định phóng đi từ Dải Gaza, hướng đến lãnh thổ Israel nhưng không trúng các mục tiêu đặt ra. Theo Jerusalem Post, nhóm địa phương Salafist có tên Al-Tawheed Brigade đã nhận trách nhiệm tiến hành vụ phóng tên lửa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Căng thẳng Jerusalem: Nhân viên an ninh Israel bị đâm trọng thương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.