Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tân Tổng thống Zimbabwe kêu gọi gỡ bỏ lệnh trừng phạt của phương Tây

Thương Nguyệt| 14/12/2017 17:28

(HNMO) - Trong bài phát biểu trước đảng cầm quyền ZANU-PF tại Thủ đô Harare, tân Tổng thống Emmerson Mnangagwa kêu gọi phương Tây gỡ bỏ các lệnh trừng phạt, đồng thời tuyên bố cuộc bầu cử 2018 đã đến gần hơn bao giờ hết.

Ông Mnangagwa từng là Phó Tổng thống Zimbabwe, trước khi bị cựu Tổng thống Mugabe sa thải hồi đầu tháng 11 vừa qua nhằm dọn đường cho cựu Đệ nhất phu nhân Grace Mugabe lên nắm quyền lực.

Sau cuộc binh biến với sự can thiệp của quân đội đêm 14-11 và trước nguy cơ bị quốc hội luận tội, Tổng thống Mugabe đã buộc phải từ chức, đặt dấu chấm hết chính thức cho 37 năm cầm quyền liên tục tại quốc gia ở Châu Phi.

Trong diễn biến mới nhất kể từ khi trở thành lãnh đạo cao nhất Zimbabwe hồi cuối tháng 11, tân Tổng thống Mnangagwa hôm nay 14-12 (giờ địa phương) đã kêu gọi gỡ bỏ “vô điều kiện” các lệnh trừng phạt chính trị và kinh tế đối với đất nước.

Tân Tổng thống Mnangagwa. Ảnh: Reuters


“Chúng tôi thấy rằng sự cô lập là điều không hay vì nhiều thứ có thể đạt được thông qua đoàn kết và hợp tác có lợi chung”, tân Tổng thống 75 tuổi khẳng định.

Trước đó, Liên minh Châu Âu trong năm 2014 đã nới lỏng một số lệnh trừng phạt đối với ZANU-PF, quân đội và nhiều cơ quan trực thuộc chính phủ Zimbabwe. Tuy nhiên, Mỹ vẫn giữ nguyên cấm vận nhằm vào du lịch và nền kinh tế quốc gia này.

Đối với cuộc bầu cử sắp tới tại Zimbabwe, Reuters nhận định cộng đồng quốc tế sẽ theo dõi sát sao quá trình bầu cử mà tân Tổng thống Mnangagwa tuyên bố là “tự do và công bằng”.

Zimbabwe dự kiến tổ chức bỏ phiếu vào cuối tháng 7-2018 song cũng có ý kiến cho rằng việc này có thể diễn ra sớm hơn, vào ngay đầu tháng 3 tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tân Tổng thống Zimbabwe kêu gọi gỡ bỏ lệnh trừng phạt của phương Tây

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.