Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chín hãng tin lớn Châu Âu "khiếu nại" các mạng xã hội

Theo An Bình/Chinhphu.vn| 15/12/2017 19:13

Chín hãng thông tin Châu Âu vừa gửi đơn khiếu nại, yêu cầu các công ty internet phải trả tiền bản quyền cho những nội dung tin tức của họ đã bị sử dụng trên mạng.

Lá đơn khiếu nại có chữ ký của 9 cơ quan thông tấn, báo chí gồm AFP, hãng thông tấn Đức DPA, hiệp hội báo chí Anh, hãng thông tấn Tây Ban Nha EFE, hãng thông tấn Ansa của Italy, hãng thông tấn TT của Thụy Điển; Belga của Bỉ; APA của Áo và hãng thông tấn ANP của Hà Lan.

Trong một bản yêu cầu được công bố trên tờ Le Monde của Pháp, các cơ quan trên nhấn mạnh Facebook đã trở thành công ty truyền thông lớn nhất trên thế giới cho dù cả Facebook và Google đều không có nổi một phòng biên tập tin tức, cũng như không có các phóng viên bất chấp nguy hiểm tính mạng để đưa tin tại Syria, hay các nhà biên tập kiểm duyệt và xác nhận những thông tin do các nhà báo cung cấp.

"Tiếp cận thông tin miễn phí được cho là một trong những chiến thắng lớn nhất của mạng internet. Tuy nhiên, đó chỉ là sự nhầm tưởng. Vì ở khúc cuối của dây chuyền tin tức này, việc cung cấp thông tin tới công chúng mang lại rất nhiều tiền bạc".

Các hãng trên cũng nhấn mạnh sau nhu cầu kết nối với bạn bè và gia đình, việc cập nhật tin tức là lý do thứ 2 thúc đẩy người dùng đăng nhập Facebook, qua đó giúp mạng xã hội lớn nhất hành tinh này tăng gấp 3 lợi nhuận lên 10 tỷ USD hồi năm ngoái. Tuy nhiên, điều này cũng đồng nghĩa các công ty internet đã gặt hái lợi nhuận khổng lồ "từ công sức của người khác" khi "bỏ túi" khoảng 60 đến 70% doanh thu quảng cáo. Trong khi đó, chỉ riêng tại Pháp hồi năm ngoái, doanh thu quảng cáo của các hãng truyền thông lại giảm 9%.

Theo hãng tin AFP, yêu cầu của 9 cơ quan thông tấn, báo chí được nêu ra trong bối cảnh Liên minh Châu Âu (EU) đang thảo luận về chính sách mới, buộc các công ty internet như Facebook, Google, Twitter và một số công ty khác phải trả nhiều triệu USD tiền bản quyền sử dụng các nội dung tin tức trên nền tảng này hoặc cung cấp các đường dẫn liên kết tới những nội dung thông tin đó.

Tuy nhiên, một số thành viên Nghị viện Châu Âu lại bày tỏ lo ngại chỉ thị được đề xuất sẽ đe dọa việc tự do tiếp cận tin tức của người dùng internet.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chín hãng tin lớn Châu Âu "khiếu nại" các mạng xã hội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.