Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nỗ lực khôi phục lòng tin

Thùy Dương| 16/12/2017 06:36

(HNM) - Trong bối cảnh giữa hai nước đang còn những bất đồng chưa được giải quyết, chuyến thăm của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tới Trung Quốc được xem là yếu tố thúc đẩy


Với thế mạnh về quân sự và kinh tế, mối quan hệ giữa Hàn Quốc và Trung Quốc được đánh giá là rất quan trọng để duy trì hòa bình và ổn định khu vực. Do đó, trọng tâm các cuộc hội đàm của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tập trung vào các vấn đề: Cải thiện quan hệ thương mại, việc triển khai Hệ thống Phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ ở Hàn Quốc và cuộc khủng hoảng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh ngày 14-12.


Thực tế, mối quan hệ giữa Seoul và Bắc Kinh trở nên căng thẳng kể từ tháng 7-2016, sau khi Hàn Quốc quyết định cho phép Mỹ triển khai một khẩu đội THAAD trên lãnh thổ nước này. Thời gian qua, Trung Quốc liên tiếp phản ứng vì hệ thống THAAD có sóng ra đa cực mạnh, có thể quét sâu vào địa phận Trung Quốc, gây ảnh hưởng tới cán cân quân sự tại khu vực.

Tranh cãi về hệ thống THAAD không chỉ dừng lại ở các cuộc khẩu chiến. Bắc Kinh chính thức tẩy chay các công ty Hàn Quốc đang hoạt động tại đại lục, trong đó Hãng sản xuất ô tô Hyundai và Tập đoàn Lotte là những "nạn nhân" bị thiệt hại nặng nhất. Tiếp đó, Trung Quốc ban hành lệnh cấm bán tour du lịch theo nhóm tới Hàn Quốc. Lệnh cấm của Bắc Kinh đã làm chậm đà tăng trưởng kinh tế của Hàn Quốc, nhất là mảng du lịch khi các đoàn khách Trung Quốc ngưng đến nước này, nhiều hãng hàng không của Hàn Quốc theo đó cũng không thể khai thác chuyến bay. Thông tin từ Công ty Du lịch trực tuyến Ctrip cho thấy, số lượng khách Trung Quốc đến Hàn Quốc đã giảm 70% trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh Trung Quốc năm nay. Mặc dù Bắc Kinh mới đây đã tạm nới lỏng lệnh cấm, song Seoul vẫn kỳ vọng chuyến thăm của Tổng thống Moon Jae-in sẽ “phá băng” những bất đồng và đưa mọi thứ trở lại quỹ đạo. Trong một tuyên bố đưa ra hôm 11-12, ông Moon Jae-in thừa nhận THAAD là rào cản trong quan hệ hai nước, việc xử lý đúng đắn các vấn đề liên quan tới hệ thống tên lửa THAAD là cần thiết vì liên quan tới lợi ích của cả hai bên. Bởi vậy, chuyến công du lần này mang tới cơ hội để chủ nhân Nhà Xanh trấn an Bắc Kinh rằng hệ thống THAAD chỉ phục vụ một mục đích duy nhất là phòng thủ trước các mối đe dọa từ phía Bình Nhưỡng.

Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Hàn Quốc. Theo Bộ Thương mại Trung Quốc, dù bị sụt giảm song khối lượng thương mại giữa hai nước vẫn đạt hơn 200 tỷ USD trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 9 năm nay, tăng 11,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Vì vậy, không có gì là ngạc nhiên khi số doanh nghiệp tháp tùng trong chuyến thăm Trung Quốc của Tổng thống Hàn Quốc lần này lên tới hơn 220 doanh nghiệp. Điều này cũng cho thấy kỳ vọng của doanh nghiệp Hàn Quốc trong chuyến công du Bắc Kinh của ông Moon Jae-in là rất lớn.

Các nhà phân tích cho rằng, việc hai bên tạm gác những tranh chấp về hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD và khôi phục quan hệ song phương sẽ gửi một thông điệp mạnh mẽ tới Bình Nhưỡng và Washington. Hơn thế, chuyến thăm Trung Quốc của Tổng thống Moon Jae-in còn mở ra một thời kỳ hợp tác trong lĩnh vực kinh tế song phương vốn đang bị ảnh hưởng bởi các vấn đề chính trị khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗ lực khôi phục lòng tin

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.