Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tây Ban Nha "dọa" tiếp tục kiểm soát trực tiếp Catalonia

Thương Nguyệt| 15/01/2018 21:56

(HNMO) - Thủ tướng Mariano Rajoy tuyên bố Madrid sẽ tiếp tục kiểm soát Catalonia trong trường hợp cựu Thủ hiến Carles Puigdemont được bầu trở lại làm lãnh đạo khu tự trị giàu có này.

Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy. Ảnh: Reuters


Cựu Thủ hiến Puigdemont trong tháng 11 năm ngoái đã bỏ trốn sang Brussels (Bỉ), sau khi bị Thủ tướng Rajoy sa thải vì tuyên bố Catalonia độc lập trong cuộc bầu cử mà Madrid gọi là vi hiến. Nếu trở lại Tây Ban Nha, ông Puigdemont sẽ đối mặt lệnh bắt giữ và có thể phải ở tù nhiều năm, theo Reuters.

Nhóm ủng hộ ly khai tuyên bố lựa chọn ông Puigdemont làm người lãnh đạo Catalonia trong bối cảnh cuộc bầu cử mới tại khu tự trị này sẽ diễn ra vào ngày 17-1 tới. Những người này kỳ vọng cựu lãnh đạo 55 tuổi sẽ tham gia ứng cử từ Brussels.

Đáp trả tuyên bố của những người ủng hộ cựu Thủ hiến Puigdemont, Thủ tướng Rajoy hôm nay (15-1) tuyên bố “thật lố bịch khi một người được kỳ vọng trở thành lãnh đạo chính quyền Catalonia lại là một kẻ bỏ trốn”.

Trong trường hợp ông Puigdemont tham gia ứng cử từ Brussels, chính phủ Tây Ban Nha sẽ ra lệnh triệu tập cựu lãnh đạo ly khai tại tòa ngay lập tức.

Thủ tướng Rajoy cũng khẳng định, Madrid sẽ tiếp tục áp đặt lệnh kiểm soát trực tiếp lên Catalonia nếu ông Puigdemont một lần nữa được bầu làm lãnh đạo khu tự trị giàu có này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tây Ban Nha "dọa" tiếp tục kiểm soát trực tiếp Catalonia

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.