Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cựu Thủ hiến Catalonia có thể lãnh đạo từ xa

Thương Nguyệt| 19/01/2018 22:35

(HNMO) – Ông Carles Puigdemont ngày 19-1 đã tuyên bố hoàn toàn đủ điều kiện tái đắc cử cương vị Thủ hiến Catalonia và không có lý do gì ngăn ông lãnh đạo khu tự trị giàu có từ Brussels (Bỉ).



Nếu tái đắc cử và trở về điều hành công việc, cựu Thủ hiến Puigdemont sẽ đối mặt lệnh bắt giữ vì các tội danh nổi loạn và xúi giục nổi loạn. Do đó, những người ủng hộ gợi ý cựu lãnh đạo 55 tuổi có thể chỉ đạo công việc tại Catalonia thông qua các video trực tuyến.

“Tôi là thành viên nghị viện đủ tư cách trở thành lãnh đạo. Ngày nay, những công việc lớn có thể được giải quyết thông qua việc sử dụng công nghệ”, cựu Thủ hiến Puigdemont nói trên Đài phát thanh Catalonia.

Cựu Thủ hiến Puigdemont có thể lãnh đạo Catalonia từ xa nếu tái đắc cử. Ảnh: Reuters


Chính quyền của ông Puigdemont bị Madrid giải thể sau khi tuyên bố Catanolia độc lập hồi tháng 11 năm ngoái, động thái bị chính phủ trung ương coi là “vi hiến”.

Trong cuộc bầu cử ngày 21-12-2017 do Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy kêu gọi, ông Puigdemont một lần nữa được bầu vào Nghị viện Catalonia. Đây là kết quả đi ngược với kỳ vọng của Thủ tướng Rajoy về việc phe ủng hộ thống nhất sẽ giành chiến thắng, bước tiến quan trọng nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ.

Sau khi bỏ trốn sang Brussels (Bỉ), ông Puigdemont tuyên bố sẽ chỉ trở lại Catalonia nếu chính quyền Tây Ban Nha cam kết không ra lệnh bắt giữ. Trái với tình hình của ông Puigdemont, nhiều cựu lãnh đạo Catalonia khác, bao gồm cả cựu Phó Thủ hiến Oriol Junqueras, hiện vẫn bị giam giữ vì tham gia kế hoạch ly khai.

Theo Reuters, Nghị viện Catalonia có thời gian đến ngày 31-1 năm nay để thông qua việc có để ông Puigdemont lãnh đạo từ Brussels hay không. Madrid tuyên bố sẽ kiện ra tòa nếu trường hợp này xảy ra.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cựu Thủ hiến Catalonia có thể lãnh đạo từ xa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.