Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ cảnh báo nguy cơ xung đột với Thổ Nhĩ Kỳ tại Afrin

Thương Nguyệt| 25/01/2018 20:44

(HNMO) - Tổng thống Donald Trump ngày 24-1 thúc giục Thổ Nhĩ Kỳ rút ngắn chiến dịch quân sự tại tỉnh Afrin (Syria) nhằm tránh gây xung đột với các lực lượng của Mỹ đang đóng quân tại nước này.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ trong chiến dịch "Nhành Ôliu". Ảnh: RTE


Chiến dịch “Nhành Ôliu” do Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành nhằm vào lực lượng dân quân người Kurd (YPG) tại tỉnh Afrin được Mỹ hậu thuẫn đã bước sang ngày thứ 5.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ - Tayyip Erdogan tuyên bố sẽ kéo dài phạm vi chiến dịch đến thành phố Manbij, một căn cứ khác của YPG cách Afrin khoảng 100 km về phía Đông. Tuy nhiên, đây là khu vực Mỹ đang đóng quân, đồng nghĩa có nguy cơ xảy ra xung đột giữa quân đội hai bên và gây ảnh hưởng đến kế hoạch ổn định Syria của Washington.

Theo Reuters, Tổng thống Donald Trump ngày 24-1 đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Erdogan, đề nghị người đồng cấp phía Thổ Nhĩ Kỳ nhanh chóng rút ngắn chiến dịch đang vấp phải sự phản đối từ nhiều nước.

Theo thông báo của Nhà Trắng, Tổng thống Donald Trump đã đề nghị Tổng thống Erdogan “giảm gia tăng căng thẳng, hạn chế các hành động quân sự, tránh gây thương vong cho dân thường và cần cẩn trọng, tránh những hành động có thể gây xung đột giữa các lực lượng của Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ”.

Tuy nhiên, một nguồn tin từ Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng, thông báo của Nhà Trắng không phản ánh chính xác nội dung cuộc điện đàm. Theo nguồn tin này, Tổng thống Donald Trump “không chia sẻ bất kỳ lo ngại nào về căng thẳng leo thang liên quan tới chiến dịch tại Afrin đang diễn ra” và “hai nhà lãnh đạo chỉ trao đổi quan điểm về chiến dịch này”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ cảnh báo nguy cơ xung đột với Thổ Nhĩ Kỳ tại Afrin

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.