Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tòa án Tây Ban Nha cấm ông Puigdemont lãnh đạo từ nước ngoài

Thương Nguyệt| 28/01/2018 17:11

(HNMO) – Tòa Hiền pháp Tây Ban Nha mới đây đã ra phán quyết cấm ông Puigdemont lãnh đạo Catalonia từ nước ngoài, động thái nhằm ngăn cựu lãnh đạo ly khai một lần nữa lên nắm quyền ở khu tự trị này.

Cựu Thủ hiến Carles Puigdemont . Ảnh: RTE


Sau khi tuyên bố Catalonia độc lập trong cuộc bầu cử bị Madrid gọi là “vi hiến”, cựu Thủ hiến Puigdemont hồi cuối tháng 10 năm ngoái đã bỏ trốn sang Brussels (Bỉ). Ngày 19-1, cựu lãnh đạo 55 tuổi tuyên bố “đủ tư cách tái đắc cử và không có lý do nào ngăn bản thân điều hành Catalonia từ Bỉ”. Động thái của ông Puigdemont đã nhận được sự đồng tình của những người ủng hộ ly khai.

Ngày 22-1, Roger Torrent, phát ngôn viên Quốc hội Catalonia tiếp tục khẳng định ông Puigdemont là ứng viên lãnh đạo duy nhất được đề cử. Đây được coi là “gáo nước lạnh” dội thẳng vào những nỗ lực của Madrid trong việc ngăn cựu lãnh đạo ly khai một lần nữa lên nắm quyền.

Ở một diễn biến mới nhất, Tòa Hiến pháp Tây Ban Nha mới đây đã ra phán quyết cấm ông Puigdemont điều hành Catalonia từ nước ngoài. Trong thông báo chính thức, tòa tuyên bố đình chỉ lễ tuyên thệ trừ khi ông Puigdemont có mặt trực tiếp tại Quốc hội Catalonia. Trong khi đó, chính quyền nước này cũng khẳng định, một “kẻ bỏ trốn” không thể trở thành người đứng đầu Quốc hội khu vực.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tòa án Tây Ban Nha cấm ông Puigdemont lãnh đạo từ nước ngoài

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.