Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phần mềm theo dõi vận động làm lộ các địa điểm quân sự nhạy cảm

Theo TTXVN| 29/01/2018 14:38

Bản đồ thể hiện các hướng di chuyển của người sử dụng trong một phần mềm theo dõi vận động có khả năng tiết lộ những thông tin nhạy cảm về các địa điểm quân sự của Mỹ và đồng minh tại các khu vực trên thế giới, bao gồm Afghanistan, Iraq và Syria.


Bản đồ của phần mềm này giúp thể hiện lộ trình của lực lượng tại các căn cứ quan trọng khi họ hành quân, do đó các lực lượng có ý đồ tấn công có thể lợi dụng khai thác để lên kế hoạch đánh bom hoặc mai phục dựa vào thông tin từ bản đồ này.

Phần mềm bản đồ trên được thiết kế bởi Strava Labs, thể hiện sự di chuyển của người sử dụng trên toàn thế giới thông qua bản đồ nhiệt, cho biết cường độ di chuyển trên một hướng đi xác định.

Bản đồ Iraq trên phần mềm phần lớn không được hiển thị, cho thấy lượng người sử dụng phần mềm của Strava khá hạn chế nhưng một loạt căn cứ quân sự nơi quân đội Mỹ và liên quân do Mỹ đứng đầu đóng quân lại được hiện thị khá rõ ràng. Các khu vực hiện thị bao gồm căn cứ Taji - phía Bắc thủ đô Baghdad, căn cứ Qayyarah - ở phía Nam Mosul, căn cứ Speicher gần Tikrit và căn cứ Al-Asad ở tỉnh Anbar.

Nguy hiểm hơn, các chặng đường cũng được đánh dấu trên bản đồ, cho thấy người sử dụng đã mở và mang theo thiết bị khi di chuyển. Chính điều này cung cấp thông tin chi tiết về các tuyến lộ trình được thường xuyên sử dụng.

Tương tự tại Afghanistan, căn cứ không quân Bagram ở phía Bắc thủ đô Kabul cùng một số căn cứ khác ở phía Nam nước này hay căn cứ Qamishli ở phía Bắc Syria đều được hiện thị chi tiết trên bản đồ của phần mềm này.

Theo Strava, những người sử dụng phần mềm có thể sử dụng thiết lập bản đồ nhiệt riêng tư và không chia sẻ công khai các thông tin sẽ tránh được việc bị lộ các thông tin nhạy cảm như trên. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phần mềm theo dõi vận động làm lộ các địa điểm quân sự nhạy cảm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.