Theo dõi Báo Hànộimới trên

Australia: Phát hiện hàng trăm tài liệu tuyệt mật tại cửa hàng đồ cũ

Phương Linh| 31/01/2018 16:37

(HNMO) – Hàng trăm tài liệu tuyệt mật liên quan đến an ninh quốc gia của Australia đã được tìm thấy trong cửa hàng bán đồ cũ tại thành phố Canberra, nằm ở vùng cực Bắc của nước này.

Hàng trăm tài liệu tuyệt mật của Chính phủ Australia bị bỏ lại một cửa hàng chuyên bán đồ cũ của cơ quan nhà nước.


Những tài liệu mà trang ABC đặt tên là “Tài liệu Chính phủ” Australia được phát hiện trong hai tủ hồ sơ bị khóa tại một cửa hàng chuyên bán đồ cũ từ cơ quan nhà nước ở thành phố Canberra. Số tài liện này được cho là ghi chép các thông tin về hoạt động của Chính phủ trong vòng 1 thập kỷ qua.

Vụ Thủ tướng và Nội các Australia ngày 31-1 đã thông báo một cuộc điều tra khẩn cấp về sự rò rỉ các tài liệu này. Hầu hết các tập tài liệu đều được phân loại, một số liệt vào danh sách “tuyệt mật” hoặc “AUSTEO”, có nghĩa là chỉ dành cho người Australia đọc.

Theo Thư ký của văn phòng Thủ tướng và Nội các Australia từ năm 2008 đến năm 2011, Terry Moran, việc phát hiện ra số tài liệu này là điều vô cùng bất ngờ và bất cứ ai chịu trách nhiệm về việc giải quyết tài liệu nội các này “đều phải bị điều tra và sa thải”.

Theo ABC, số tài liệu được phát hiện cho thấy chi tiết một số thông tin về an ninh quốc gia, bao gồm cả báo cáo của một đợt kiểm tra sổ sách mà Cảnh sát Liên bang Australia để mất gần 400 hồ sơ từ năm 2008 đến năm 2013, các tài liệu an ninh, tình báo và quốc phòng Australia, triển khai quân đội, cho phép thanh trừng và bắt giữ hoặc tiêu diệt. Ngoài ra số tài liệu còn bao gồm 195 tệp hồ sơ tuyệt mật và hồ sơ có nội dung nhạy cảm bị bỏ lại trong văn phòng Bộ trưởng Penny Wong khi Công Đảng Australia thất bại trong cuộc bầu cử năm 2013. Những hồ sơ này bao gồm kế hoạch quốc phòng tại Saudi Arabia, Afghanistan, cập nhật xung đột, tình báo tại các nước láng giềng… 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Australia: Phát hiện hàng trăm tài liệu tuyệt mật tại cửa hàng đồ cũ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.