Theo dõi Báo Hànộimới trên

Rộn ràng Tết Nguyên đán khắp thế giới

Nguyễn Linh| 19/02/2018 07:57

(HNM) - Tết Nguyên đán Mậu Tuất mang theo niềm hy vọng về một năm mới an lành đã đến với nhiều quốc gia Châu Á cũng như các cộng đồng người dân đón năm mới theo âm lịch trên khắp thế giới. Mỗi nước đều có những phong tục, tập quán riêng, các hoạt động đón mừng mùa xuân mới

Biểu diễn văn nghệ mừng năm mới Mậu Tuất tại Bangkok (Thái Lan).


Những ngày qua, đường phố Singapore tràn ngập đèn lồng. Người dân đảo quốc Sư tử đã tổ chức nhiều buổi biểu diễn nghệ thuật truyền thống và chợ ẩm thực nổi trên sông Singapore hết sức rộn ràng. Ở Thái Lan, tiết mục múa lân tại các khu phố người Hoa (vốn chiếm 1/7 dân số tại đây) thu hút sự chú ý của đông đảo du khách. Nhiều hoạt động tương tự cũng diễn ra tại Indonesia, Malaysia, tạo nên không khí đón xuân náo nhiệt và vui tươi.

Ở Nhật Bản, các đèn lồng trang trí hình chú chó - biểu tượng của năm 2018, được treo khắp các quảng trường, trung tâm mua sắm, khu công cộng... Tại Campuchia, nhiều tuyến đường ở thủ đô Phnom Penh được trang trí bằng những vật dụng có màu đỏ và vàng, tượng trưng cho may mắn và thịnh vượng.

Trong khi đó, ở Trung Quốc, ngay từ trưa ngày cuối năm cũ, các thành phố lớn đều trong không khí yên ắng bởi hàng trăm triệu người dân đến từ các tỉnh, thành phố khác đã về quê đón Tết bên gia đình. Tại thủ đô Bắc Kinh và Thượng Hải, người dân đón Giao thừa có phần yên tĩnh hơn sau khi chính quyền cấm đốt pháo hoa do lo ngại ô nhiễm môi trường và mất an toàn. Với lãnh thổ rộng lớn, mỗi địa phương của Trung Quốc có truyền thống đón Tết hơi khác nhau. Tuy nhiên, đã thành phong tục, gia đình nào cũng thu dọn nhà cửa để xua đi những điều không may của năm cũ, đồng thời trang trí ngôi nhà bằng các câu đối, đèn lồng dán giấy đỏ, đốt pháo để mong muốn có một cái Tết vui vẻ, một năm mới an lành.

Với Hàn Quốc, Tết Nguyên đán năm nay thật sự đặc biệt khi Olympic mùa Đông PyeongChang 2018 đang diễn ra thu hút lượng lớn du khách từ khắp nơi trên thế giới. Tuy nhiên, với người dân xứ Kim chi, họ lại chọn cách quây quần trong một ngôi nhà, thường là nhà của ông bà hoặc bố mẹ để cùng nhau chuẩn bị các món ăn đặc trưng của dân tộc. Món ăn không thể thiếu trong mâm cỗ đầu năm ở Hàn Quốc là canh bánh gạo (tteok-guk). Những chiếc bánh gạo tròn, mỏng ăn cùng thịt bò và rau được cho là tượng trưng cho đồng xu, có thể mang lại một năm phát tài.

Không chỉ diễn ra vài ngày như ở phần lớn các nước Châu Á, Tết tại Triều Tiên lại kéo dài hàng tuần với nhiều phong tục truyền thống đặc sắc như dán hình động vật lên cửa để cầu may, bện người rơm đặt ở ngã tư đường để xua đuổi ma quỷ... Vào đêm Giao thừa, các gia đình Triều Tiên quét dọn trong nhà ngoài hiên, treo câu đối, tranh Tết và làm cơm cúng tổ tiên. Món "cơm thuốc” (gạo nếp hấp, sau đó trộn với mật ong, hạt dẻ, táo, nhân hạt tùng, mỡ, tương, rồi hấp chín) là món không thể thiếu trong ngày Tết.

Trong dịp lễ trọng đại của nhiều dân tộc trên thế giới, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã gửi tới người dân các quốc gia đón Tết Nguyên đán lời chúc nồng ấm nhất. Ông kêu gọi mọi người cùng đoàn kết vì hòa bình và thịnh vượng toàn cầu. Giáo hoàng Francis cũng đã gửi lời chúc Tết đến người dân Châu Á, cầu chúc mọi người luôn sống đoàn kết và tràn đầy ước mơ tốt đẹp.

Khẳng định nước Mỹ được hưởng một đặc quyền khi có dân số gốc Á hết sức đa dạng, mạnh mẽ và để lại dấu ấn cho đất nước theo nhiều cách khác nhau, Tổng thống Mỹ Donald Trump nhận định trong những ngày này, người dân Mỹ đã hòa chung với người dân Châu Á trên khắp thế giới cùng chào đón năm mới Mậu Tuất. Ông chủ Nhà Trắng khẳng định loài chó sở hữu bản tính trung thực, đáng tin cậy, chân thành và đây cũng là những đức tính người Mỹ luôn ca tụng và coi trọng. Tại Mỹ trong những ngày qua, người dân gốc Châu Á cũng đã có những cách đón Tết của riêng mình nhằm duy trì phong tục truyền thống đặc sắc. Nhiều trường công cũng đã cho học sinh nghỉ học nhân dịp năm mới.

Có thể thấy, dù có khác biệt về văn hóa, song với các dân tộc, Tết Nguyên đán luôn là dịp sum họp của mọi gia đình để cùng nhau đón chào một mùa xuân mới trong sự đầm ấm, tươi vui và nguyện cầu bình an, hạnh phúc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Rộn ràng Tết Nguyên đán khắp thế giới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.