Theo dõi Báo Hànộimới trên

Rối ren tình hình tại Syria

Theo Tin Tức| 22/02/2018 16:57

Những ngày gần đây, các địa danh Afrin ở miền Bắc Syria, Đông Ghouta ở ngoại ô thủ đô Damascus liên tục được nhắc đến trên các phương tiện truyền thông.

Đây là những khu vực chiến sự bùng phát dữ dội, đẩy Syria rơi vào tình cảnh rối ren hơn khi mà cuộc nội chiến tại quốc gia Trung Đông này vào tháng 3 tới sẽ bước sang năm thứ 8 mà chưa có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy hồi kết.

Ngày 20-1 vừa qua, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành chiến dịch quân sự "Nhành ôliu" nhằm đánh bật các tay súng thuộc đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) kiểm soát vùng Afrin của Syria.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ nã pháo vào Afrin từ thị trấn Reyhanli, tỉnh Hatay ngày 12-2. Ảnh: THX/TTXVN


Thổ Nhĩ Kỳ coi YPG là một tổ chức khủng bố vì có quan hệ với đảng Công nhân người Kurd (PKK) vốn bị cấm hoạt động ở nước này.

Chiến dịch này đã làm gia tăng căng thẳng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ do YPG là lực lượng được Mỹ hậu thuẫn trong cuộc chiến chống tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng. Ngoài ra, nhiều nước lo ngại chiến dịch quân sự này của Thổ Nhĩ Kỳ làm ảnh hưởng đến tiến trình hòa giải dân tộc của Syria.

Theo Hãng thông tấn nhà nước SANA của Syria, ngày 20-2, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã nã pháo vào các lực lượng thân Chính phủ Syria sau khi lực lượng này tiến vào vùng Afrin.

Hãng tin Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ cũng đưa tin quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã "bắn cảnh cáo" lực lượng thân Chính phủ Syria tại Afrin.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan khẳng định đoàn xe của lực lượng thân Chính phủ Syria tiến vào vùng Afrin đã phải rút lui sau các cuộc nã pháo của Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời cho rằng lực lượng này bao gồm "những phần tử khủng bố hành động độc lập".

Trong khi đó, một chỉ huy của liên minh quân sự thân Tổng thống Syria Bashar al-Assad khẳng định mặc dù các lực lượng này rút lui sau khi bị pháo kích, song sau đó đã nối lại hoạt động và nay đã ở trong Afrin.

Trước đó, Tổng thống Erdogan tuyên bố trong vài ngày tới, các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bao vây trung tâm thành phố Afrin, đồng thời cảnh báo lực lượng YPG "sẽ phải trả giá đắt".

Theo một thỏa thuận đạt được với lực lượng người Kurd ở Syria, các binh sĩ quân đội Syria sẽ được triển khai tại một số vị trí dọc biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ và tiến vào Afrin.

Các nhà quan sát nhận định đây là một diễn biến mới đáng chú ý, bởi việc quân đội Syria “ra tay” tiếp ứng các tay súng người Kurd ở miền Bắc, đặc biệt sát cánh cùng lực lượng người Kurd tham chiến ở Afrin, khiến cục diện trên thực địa có khả năng “đảo chiều” theo hướng có lợi cho người Kurd.

Trong khi đó, tại khu vực Đông Ghouta hiện nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng nổi dậy, chiến sự tiếp diễn dữ dội khi quân chính phủ gia tăng chiến dịch giải phóng khu vực có hơn 400.000 thường dân sinh sống này.

Theo tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR), khoảng 250 dân thường đã bị thiệt mạng trong các đợt không kích tại Đông Ghouta trong tuần này.

Từ ngày 4-2 đến nay, tại Đông Ghouta đã có hơn 1.200 người dân thương vong; trong khi người dân tại đây đang sống trong cảnh cùng cực, thiếu thực phẩm, nước uống, hệ thống chăm sóc y tế không đảm bảo.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã kêu gọi các bên ngừng bắn ngay lập tức tại khu vực này để tạo điều kiện cho các hoạt động nhân đạo có thể đến được với người dân.

Trước tình cảnh rối ren tại Syria, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) trong ngày 22-2 (giờ New York) sẽ bỏ phiếu về một dự thảo nghị quyết do Thụy Điển và Kuwait soạn thảo, theo đó yêu cầu các bên ngừng bắn ngay lập tức trong 30 ngày trên toàn lãnh thổ Syria, đồng thời tiến hành các hoạt động cứu trợ nhân đạo, sơ tán các bệnh nhân cần điều trị khẩn cấp… tại ít nhất 4 khu vực gồm Đông Ghouta, Yarmouk, Foua and Kefraya.

Dự thảo cũng kêu gọi bảo vệ các bệnh viện và cơ sở y tế khác đồng thời yêu cầu các bên tuân thủ luật cứu trợ nhân đạo quốc tế.

Theo thống kê của SOHR, hơn 340.000 người đã thiệt mạng kể từ khi xung đột bắt đầu bùng phát tại Syria hồi tháng 3-2010, hàng triệu người phải đi sơ tán, hơn 13,1 triệu người cần được viện trợ nhân đạo, trong đó 2,9 triệu người đang sinh sống tại những vùng bị bao vây và cô lập tại Syria.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Rối ren tình hình tại Syria

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.