Theo dõi Báo Hànộimới trên

Liên minh Châu Âu kêu gọi lệnh ngừng bắn khẩn cấp tại Syria

Theo Vietnamplus| 24/02/2018 09:58

Ngày 23-2, các nhà lãnh đạo Liên minh Châu Âu (EU) đã kêu gọi một lệnh ngừng bắn khẩn cấp ở Syria để mở đường cho các hoạt động sơ tán và cứu trợ nhân đạo...


Một nguồn tin từ Điện Elysee cho biết, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Angela Merkel đã gửi thư cho Tổng thống Nga Vladimir Putin để kêu gọi sự ủng hộ của Moskva trong cuộc bỏ phiếu tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về một lệnh ngừng bắn ở Syria.

Cảnh đổ nát ở thị trấn Douma, phía Đông Ghouta, Syria. (Nguồn: AFP)


Nguồn tin trên nêu rõ, 2 nhà lãnh đạo EU đã liên lạc với phía Nga để đảm bảo Moskva sẽ không phủ quyết dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an.

Trong khi đó, theo một số nguồn tin ngoại giao khác, Thủ tướng Merkel và Tổng thống Macron dự kiến sẽ điện đàm với Tổng thống Putin, tùy thuộc vào kết quả cuộc bỏ phiếu tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Cùng ngày, Đại diện cấp cao của ​EU về chính sách an ninh và đối ngoại Federica Mogherini cũng đã kêu gọi một lệnh ngừng bắn khẩn cấp tại Syria. Bà Mogherini nêu rõ, EU hối thúc các bên ở Syria "thực thi các biện pháp cần thiết để đảm bảo một lệnh ngừng bắn và việc tiếp cận các hoạt động cứu trợ khẩn cấp".

Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định, Moskva sẵn sàng bỏ phiếu ủng hộ dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về lệnh ngừng bắn tại Syria. Tuy nhiên, ông cũng lưu ý Mỹ và các đồng minh đã từ chối sửa đổi bản dự thảo để bao gồm cả những đảm bảo rằng các nhóm phiến quân sẽ tuân thủ lệnh ngừng bắn.

Liên quan tới tình hình chiến sự tại Đông Ghouta, trong ngày 23-2, quân đội Syria tiếp tục không kích các khu vực hiện nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng nổi dậy ở Syria.

Trong ngày thứ 6 liên tiếp, các máy bay chiến đấu của quân đội chính phủ Syria tiến hành không kích nhằm vào Đông Ghouta, một khu vực đông dân cư ở phía Đông thủ đô Damascus.

Cơ quan Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) cho biết, tình hình chiến sự leo thang đã khiến ít nhất 417 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương. Các tổ chức nhân đạo cho hay, công tác chăm sóc y tế và cứu chữa những người bị thương gặp nhiều khó khăn.

Cũng theo SOHR, các máy bay cũng như pháo binh của quân chính phủ đã không kích và nã pháo vào các thị trấn Douma, Zamalka và một số thị trấn khác thuộc khu vực Đông Ghouta trong sáng 23-2.

Máy bay của chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã mở đầu chiến dịch không kích Đông Ghouta từ đêm 18-2. Đây được coi là chiến dịch không kích dữ dội nhất trong cuộc chiến vốn đã bước sang năm thứ 8 ở Syria. Một tổ chức cứu trợ khẩn cấp hoạt động tại Đông Ghouta nói rằng, các nhân viên cứu hộ của tổ chức này đã giải cứu hàng trăm người từ các đống đổ nát tại đây.

Cả Damascus và Moskva tuyên bố quân chính phủ Syria không kích Đông Ghouta với mục tiêu ngăn chặn các tay súng của lực lượng chống chính phủ nã pháo vào thủ đô Damascus. Chính quyền Syria và Nga cũng cáo buộc lực lượng nổi dậy sử dụng dân thường làm "lá chắn sống" tại Đông Ghouta, nơi có gần 400.000 dân thường sinh sống.

Đặc phái viên Liên hợp quốc về vấn đề Syria, ông Staffan de Mistura đã cam kết thúc đẩy một lệnh ngừng bắn nhằm chấm dứt một trong những chiến dịch không kích tồi tệ nhất của cuộc chiến tranh vốn đã kéo dài hơn 7 năm qua tại Syria cũng như ngăn chặn một "cuộc thảm sát" tại quốc gia Trung Đông này. Theo ông Mistura, lệnh ngừng bắn phải được thực hiện ngay lập tức nhằm tạo điều kiện cho các hoạt động cứu trợ nhân đạo ở Đông Ghouta.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Liên minh Châu Âu kêu gọi lệnh ngừng bắn khẩn cấp tại Syria

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.