Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tiếp tục mở rộng điều tra các phụ tá của cựu Tổng thống Lee Myung-bak

Theo TTXVN/Vietnam+| 05/03/2018 21:03

Ngày 5-3, các công tố viên Hàn Quốc đã tiến hành khám xét các cơ sở của hai phụ tá dưới quyền cựu Tổng thống Lee Myung-bak, trong khuôn khổ cuộc điều tra các cáo buộc tham nhũng liên quan cựu lãnh đạo này.

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak trong cuộc họp báo tại Seoul ngày 17-1. (Nguồn: Yonhap/TTXVN)


Theo hãng thông tấn Yonhap, các nhà điều tra thuộc Văn phòng công tố quận trung tâm Seoul đã tiến hành khám xét nhà riêng và văn phòng của ông Chun Shin-il - Giám đốc công ty du lịch và logistic Sejoong, cùng ông Choi See-joong, cựu Chủ tịch Ủy ban Truyền thông Hàn Quốc (KCC) - cơ quan giám sát viễn thông và phát thanh truyền hình nhà nước. Văn phòng công tố sau đó cho biết, hai nhân vật này đang bị thẩm vấn.

Ông Chun và ông Choi bị nghi ngờ đã gây quỹ vận động bầu cử bất hợp pháp từ khu vực tư nhân trong giai đoạn tranh cử và hậu bầu cử Tổng thống Hàn Quốc hồi năm 2008, sau đó chuyển quỹ huy động được tới một phụ tá khác của ông Lee.

Các công tố viên nhận định, hai nhân vật trên đóng vai trò chính trong việc gián tiếp chuyển khoảng 2,2 tỷ won (hơn 2 triệu USD) từ cựu Chủ tịch Tập đoàn Tài chính Woori (WFG) Lee Pal-seung trong giai đoạn 2007-2011 để đổi lấy việc người này được nắm giữ cương vị lãnh đạo WFG, khi đó là tổ chức cho vay thuộc kiểm soát của nhà nước.

Ngoài ra, ông Chun và ông Choi còn đối diện cáo buộc dính líu việc chuyển tiền mờ ám từ người đứng đầu một nhà thầu xây dựng địa phương và một cựu nghị sỹ.

Ông Chun Shin-il, 75 tuổi, từng là bạn đồng môn của cựu Tổng thống Lee Myung-bak thời đại học và được biết đến là một trong những phụ tá thân cận nhất của ông Lee trong suốt chiến dịch tranh cử Tổng thống của ông.

Trong khi đó, ông Choi See-joong, 81 tuổi, được mệnh danh là "cố vấn dày dặn kinh nghiệm" của cựu Tổng thống Lee. Ông Choi được bổ nhiệm chức Chủ tịch KCC hồi năm 2008 và nắm giữ cương vị này trong hầu hết nhiệm kỳ tổng thống của ông Lee.

Cơ quan công tố Hàn Quốc đang mở rộng điều tra hàng loạt cáo buộc tham nhũng đối với cựu Tổng thống Lee trong nhiệm kỳ cầm quyền 2009-2013. Đáng chú ý có cáo buộc tham nhũng liên quan DAS - một công ty sản xuất linh kiện ôtô của Hàn Quốc. Trên giấy tờ, DAS được đăng ký dưới tên anh trai của ông Lee, song cựu tổng thống bị nghi là chủ sở hữu thực sự của công ty này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp tục mở rộng điều tra các phụ tá của cựu Tổng thống Lee Myung-bak

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.