Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhật Bản lên kế hoạch gặp thượng đỉnh với Triều Tiên

Thương Nguyệt| 13/03/2018 22:20

(HNMO) – Chính phủ Nhật Bản lên kế hoạch tìm kiếm khả năng tổ chức một cuộc gặp thượng đỉnh giữa Thủ tướng Shinzo Abe và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un, động thái được cho là phương pháp mới để giải quyết những vấn đề liên quan tới Bình Nhưỡng.

Quyết định kể trên được đưa ra sau khi Thủ tướng Shinzo Abe và các quan chức cấp cao khác nghe Giám đốc Cơ quan Tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS) Suh Hoon thông báo về chuyến thăm Triều Tiên của đoàn đặc phái viên Hàn Quốc hồi đầu tháng 3.

Nếu như chính quyền Thủ tướng Shinzo Abe trước nay luôn tỏ ra thận trọng trong việc đối thoại với Triều Tiên, các kết quả tích cực từ chuyến thăm Triều Tiên của phái đoàn Hàn Quốc đã mở ra một cơ hội mới đối với việc đẩy tiến độ giải quyết những vấn đề trên bán đảo này, trong đó có tình trạng bắt cóc công dân Nhật Bản ở hai thập niên 1970 và 1980.

Thủ tướng Shinzo Abe và Chủ tịch Kim Jong-un có thể gặp nhau tại một hội nghị thượng đỉnh. Ảnh: Yonhap


"Nếu chúng ta có thể giải quyết vấn đề bắt cóc, đối thoại trực tiếp với Chủ tịch Kim Jong-un là cần thiết", nguồn tin từ văn phòng Thủ tướng Shinzo Abe cho biết. Một quan chức cao cấp của chính phủ Nhật Bản cũng bày tỏ kỳ vọng về một cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tokyo và Bình Nhưỡng để thảo luận bình thường hóa quan hệ, theo Japan Times

Khi được hỏi liệu chính phủ có tổ chức họp thượng đỉnh với Triều Tiên hay không, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga trong buổi họp báo ngày 13-3 cho biết, "sẽ cân nhắc các hành động tiếp theo dựa trên những viễn cảnh có hiệu quả nhất".

Lần gần nhất lãnh đạo Nhật Bản và Triều Tiên gặp nhau là vào năm 2004 tại Bình Nhưỡng, giữa cựu Thủ tướng Junichiro Koizumi và cố Chủ tịch Kim Jong Il.

Thủ tướng Shinzo Abe tháng tới sẽ thăm Mỹ để thảo luận các chính sách liên quan tới Triều Tiên. Chuyến đi diễn ra trước tháng 5 - thời điểm của cuộc gặp dự kiến đầu tiên và chưa từng có trong tiền lệ giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản lên kế hoạch gặp thượng đỉnh với Triều Tiên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.