Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chính phủ Mỹ đối mặt với nguy cơ đóng cửa lần 3

Hồng Anh| 21/03/2018 09:23

(HNMO) - Chính phủ Mỹ đang đối mặt với nguy cơ phải đóng cửa lần thứ 3 trong năm nay, nếu các nhà làm luật không thể tìm được tiếng nói chung về dự luật ngân sách liên bang tại cuộc họp vào ngày 23-3 tới đây.


Trong nhiều tuần qua, các nghị sỹ thuộc đảng Dân chủ và Cộng hòa Mỹ đã tranh luận về các khoản chi tiêu quan trọng trong dự luật ngân sách trị giá 1,2 nghìn tỷ USD cho các tháng còn lại trong năm tài chính này.

Về cơ bản, các khoản chi tiêu quân sự và chi tiêu nội địa sẽ ghi nhận mức tăng hơn 10%, đúng như kế hoạch đề ra trong kế hoạch ngân sách 2018-2019 đã được thông qua trong tháng trước.

Tuy nhiên, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan cho biết, vẫn còn một số vấn đề bất đồng về dự luật chi tiêu cho các tháng tới. Các vấn đề gây bất đồng bao gồm kế hoạch phân bổ nguồn vốn để xây dựng bức tường biên giới với Mexico mà Tổng thống Donald Trump đã cam kết trong chiến dịch tranh cử, nguồn quỹ để thực hiện các biện pháp kiểm soát mua súng đạn, dự án xây dựng tuyến đường sắt trị giá hàng tỷ USD nối liền New York và New Jersey...

Nếu dự luật ngân sách cho các tháng còn lại trong năm tài chính 2018 không được thông qua trước hạn chót 23-3, chính phủ Mỹ có thể sẽ phải ngừng hoạt động do thiếu kinh phí.

Kể từ đầu năm 2018 đến nay, Chính phủ của nền kinh tế lớn nhất thế giới đã 2 lần tạm ngừng hoạt động trong tháng 1 và tháng 2 do Quốc hội không thể thông qua dự luật ngân sách kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính phủ Mỹ đối mặt với nguy cơ đóng cửa lần 3

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.