Theo dõi Báo Hànộimới trên

Truyền thông quốc tế ca ngợi nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải

Theo TTXVN/Tin Tức| 21/03/2018 11:27

Nhiều tờ báo và hãng truyền thông lớn ở Australia đã đưa tin, bài về nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải, sau khi ông từ trần ngày 17-3 vừa qua.

Thủ tướng Phan Văn Khải hội đàm với Tổng thống Mỹ G.J.Bush tại phòng Ô-van, Nhà Trắng, ngày 21-6-2005.


Tập đoàn truyền thông ABC đánh giá nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải là người tạo được động lực thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam sau thời kỳ mở cửa trong thập niên 90 của thế kỷ trước, ông cũng là "kiến trúc sư trưởng" trong công cuộc cải cách thị trường sau Đổi mới những năm cuối 1980 và 1990 để thay thế nền kinh tế theo mô hình Liên Xô trước đây.

Trong khi đó, báo "The Australian" (Người Australia) nhấn mạnh, nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải đã đóng vai trò lớn giúp nền kinh tế Việt Nam phát triển, nêu rõ ông là vị thủ tướng đầu tiên của Việt Nam thăm Mỹ kể từ sau chiến tranh. Tờ báo viết: "Trong 9 năm ông làm thủ tướng, từ năm 1997 đến khi về hưu năm 2006, người ta đã được chứng kiến sự tăng trưởng kinh tế nhanh nhất và ổn định nhất của Việt Nam. Ông là người đã ký thỏa thuận thương mại song phương với Mỹ năm 2000 và chứng kiến Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) năm 2006”.

Trước đó, từ khi nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải còn đang nằm viện, tờ báo này cũng đã đăng bài viết cho biết, nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải đã đến thăm chính thức Australia hai lần trong thời gian đương nhiệm. Năm 1999, ông được trường Đại học Sydney - trường đại học đầu tiên của Australia, trao bằng tiến sĩ danh dự về kinh tế do “có những đóng góp quan trọng trong việc dân chủ hóa đời sống kinh tế và chính trị Việt Nam”.

Trường Đại học Sydney nhận định "cuộc đời của Thủ tướng Phan Văn Khải đã phản ánh sự nổi lên của một Việt Nam hiện đại, và hành động của ông đóng góp vào sự thay đổi làm chuyển hóa đất nước”.

Thủ tướng Phan Văn Khải dự khánh thành cầu Tân Đệ qua sông Hồng, nối liền hai tỉnh Thái Bình và Nam Định, ngày 8-2-2002.


Sau khi nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải qua đời, Đài BBC của Anh đã ca ngợi ông là một nhà kỹ trị với tư duy cải cách có đóng góp lớn cho cuộc cải tổ kinh tế, thể chế và hội nhập quốc tế của Việt Nam. Hãng tin này dẫn phát biểu của một số cựu thành viên Tổ tư vấn và Ban nghiên cứu của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam ca ngợi nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải là một người sống có tình nghĩa, luôn vì nước, vì dân và sẽ được ghi công như một nhà cải cách.

Cũng theo BBC, kinh tế Việt Nam đã đạt được tốc độ tăng trưởng bình quân vừa cao, vừa ổn định trong nhiều năm liền theo hướng bền vững dưới thời Thủ tướng Phan Văn Khải đứng đầu Chính phủ Việt Nam.

Trong khi đó, từ Đức, báo Deutsche Welle sau khi đưa tin nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải từ trần, đã trích dẫn một phần tiểu sử của ông, cùng với đánh giá nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải là một chính khách và một nhà kỹ trị tốt do ông được đào tạo bài bản về lĩnh vực kinh tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Truyền thông quốc tế ca ngợi nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.