Theo dõi Báo Hànộimới trên

IS tìm cách quay lại Iraq

Phương Quỳnh| 02/04/2018 05:42

(HNM) - Ngày 1-4, theo AP, các chuyên gia phân tích quân sự đã đưa ra nhận định cho rằng, Iraq đang phải sẵn sàng đối phó với khả năng tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) sẽ quay trở lại.

Cảnh đổ nát sau các vụ không kích của liên quân chống IS tại khu vực al-Jadida, Iraq, ngày 26/3. Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP/TTXVN)


Dù đã tuyên bố giành chiến thắng trước IS vào cuối năm ngoái, song trên thực tế, Iraq vẫn phải hứng chịu các cuộc tấn công khủng bố từ nhóm này. Trong 2 tháng qua, 91 dân thường Iraq đã thiệt mạng trong các vụ khủng bố, bạo lực và xung đột vũ trang. Khu vực bị ảnh hưởng nhiều nhất là thủ đô Baghdad (49 người thiệt mạng), tỉnh Anbar (14 người) và Diyala (12 người).

Ông Mizher al-Azzawi, một chỉ huy cấp cao ở TP Diyala cho biết IS đang cố gắng tìm cách tập hợp lại lực lượng ở các khu vực phía Đông, phía Bắc thành phố và đang tìm cách xâm nhập vào tỉnh Anbar qua ngả Syria. Những mưu toan xâm nhập lãnh thổ Iraq nhiều khả năng sẽ tiếp tục diễn ra trong bối cảnh lực lượng an ninh lo ngại về những tay súng IS ở Syria.

Trước nguy cơ IS có thể quay trở lại, trong 2 ngày cuối tuần, các lực lượng an ninh Iraq đã triển khai chiến dịch truy quét ở nhiều khu vực trọng điểm như Nam Tuz-Khurmato, Salahudin... để ngăn chặn các vụ tấn công khủng bố có thể xảy ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
IS tìm cách quay lại Iraq

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.