Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hàn Quốc: Cựu Tổng thống Lee Myung-bak chính thức bị truy tố

Theo Tin tức| 09/04/2018 14:30

Ngày 9-4, các công tố viên Hàn Quốc đã truy tố cựu Tổng thống Lee Myung-bak liên quan tới một loạt các cáo buộc tham nhũng hàng triệu USD.

Cựu Tổng thống Lee Myung-bak. Ảnh: TTXVN/Yonhap


Hãng tin Yonhap đưa tin, cựu tổng thống nắm quyền trong giai đoạn từ năm 2008-2013 sẽ phải ra tòa với 16 tội danh bao gồm nhận hối lộ, lạm dụng quyền lực, biển thủ cùng nhiều hành vi phạm pháp khác. Ông Lee Myung-bak sẽ là cựu Tổng thống Hàn Quốc thứ 5 phải ra tòa sau bà Park Geun-hye, các ông Roh Tae-woo, Chun Doo-hwan và Roh Moo-hyun. Thông báo trên được đưa ra chỉ vài ngày sau khi bà Park Geun-hye bị kết án 24 năm tù giam do tham nhũng.

Trước đó, ngày 22-3, ông đã bị bắt giữ theo lệnh của Tòa án Quận trung tâm Seoul để phục vụ công tác điều tra. Trước đó, trong quá trình thẩm vấn, ông Lee Myung-bak đã bác bỏ hầu hết các cáo buộc, song thừa nhận một số sự việc, trong đó có việc nhận khoản tiền "ngoài luồng" từ cựu Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) Won Sei-hoon thông qua một trong những trợ lý tổng thống. Ông Lee Myung-bak thừa nhận đã chi 6,7 tỷ won (tương đương 6,5 triệu USD) để sửa chữa tư gia song khẳng định đây là số tiền vay mượn từ người thân.

Cơ quan công tố Hàn Quốc đang mở rộng điều tra hàng loạt cáo buộc tham nhũng đối với ông Lee Myung-bak, trong đó đáng chú ý có cáo buộc tham nhũng liên quan DAS - một công ty sản xuất linh kiện ô tô của Hàn Quốc.

Trên giấy tờ, DAS được đăng ký dưới tên anh trai của ông Lee Myung-bak, song cựu tổng thống bị nghi là chủ sở hữu thực sự của công ty này. Các cựu trợ lý của ông Lee Myung-bak cũng phải đối mặt với các cáo buộc nhận tiền hối hộ từ NIS. Các công tố viên nghi ngờ số tiền này được chuyển cho Phủ Tổng thống theo hướng dẫn của ông Lee Myung-bak.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc: Cựu Tổng thống Lee Myung-bak chính thức bị truy tố

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.