Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trung Quốc hoan nghênh Triều Tiên dừng thử nghiệm hạt nhân

Thương Nguyệt| 21/04/2018 15:09

(HNMO) - Sau khi Triều Tiên tuyên bố dừng các cuộc thử nghiệm vũ khí hạt nhân và tên lửa, Bắc Kinh đã bày tỏ kỳ vọng Bình Nhưỡng sẽ tiếp tục thúc đẩy “phi hạt nhân hóa và các giải pháp chính trị” trên bán đảo này.

“Phi hạt nhân hóa và hòa bình lâu dài trong khu vực là điều người dân Triều Tiên hướng đến”, Bộ Ngoại giao Trung Quốc phát thông báo ngày 20-4.

Trung Quốc nhận định, quyết định lịch sử của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un là phù hợp với mong muốn của cộng đồng quốc tế và là động thái giúp ổn định tình hình trên bán đảo.

Chủ tịch Tập Cận Bình cùng Chủ tịch Kim Jong-un duyệt đội danh dự trong chuyến thăm Trung Quốc hồi tháng trước. Ảnh: Reuters


Trước đó, Bình Nhưỡng bất ngờ tiết lộ phương hướng phát triển chiến lược mới với việc Chủ tịch Kim Jong-un tuyên bố dừng mọi hoạt động thử tên lửa và hạt nhân. Punggye-ri, khu vực Triều Tiên tiến hành các cuộc thử nghiệm, cũng được đóng cửa.

"Chúng ta không cần thực hiện thêm bất kỳ cuộc thử nghiệm hạt nhân hay tên lửa tầm trung, tầm xa hoặc tên lửa đạn đạo xuyên lục địa", ông Kim khẳng định.

Quyết định của ông Kim được đưa ra trước thời điểm cuộc gặp chưa từng có trong tiền lệ với Tổng thống Mỹ Donald Trump, dự kiến vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6 năm nay, tại một địa điểm trung lập ở Châu Âu.

Trung Quốc là đồng minh thân cận nhất của Triều Tiên, đồng thời cũng là trung tâm của những nỗ lực chung từ cộng đồng quốc tế trong việc thuyết phục Triều Tiên tham gia đàm phán phi hạt nhân hóa.

Trước khi đưa ra quyết định dừng các cuộc thử nghiệm, ông Kim bất ngờ có chuyến thăm 2 ngày tới Trung Quốc để thảo luận các diễn biến của đất nước với Chủ tịch Tập Cận Bình.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc hoan nghênh Triều Tiên dừng thử nghiệm hạt nhân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.