Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng thống Donald Trump cảnh báo Iran sẽ phải trả giá nếu Mỹ bị đe dọa

Tiến Đạt| 25/04/2018 10:11

(HNMO) - Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo, Iran sẽ phải trả giá nếu quốc gia Trung Đông này có động thái đe dọa Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump.


Tổng thống Donald Trump phát biểu trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 24-4 trong chuyến thăm của ông Macron tới Washington: “Chúng tôi đang xem xét những gì sẽ xảy ra vào ngày 12-5 tới, nhưng nếu Iran đe dọa chúng tôi theo bất kỳ cách nào, họ sẽ phải trả giá như một số nước trước đây”.

Ngày 12-5 tới là hạn chót để các bên đưa ra quyết định về việc tiếp tục thỏa thuận hạt nhân Iran. Nếu Tổng thống Mỹ từ chối ký bản dỡ bỏ mọi lệnh trừng phạt Iran, thỏa thuận hạt nhân sẽ bị hủy và lệnh trừng phạt Iran sẽ được khôi phục.

“Có thể thực hiện một thỏa thuận mới dựa trên nền tảng vững chắc, bởi thỏa thuận cũ đã 'mục nát', một thỏa thuận tồi, kết cấu lỏng lẻo, đáng lẽ thỏa thuận này không nên được ký ngay từ đầu”, ông Trump nói.

Tổng thống Trump từng nhiều lần chỉ trích thỏa thuận hạt nhân Iran - vốn được thiết lập để hạn chế chương trình hạt nhân của Tehran, đổi lại các nước sẽ nới lỏng trừng phạt với quốc gia Trung Đông này. Thỏa thuận được ký kết dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama, năm 2015.

Ông chủ Nhà Trắng nhận định: “Khi bạn đến bất cứ đâu ở Trung Đông, bạn có thể nhìn thấy 'dấu tay' của Iran sau mọi vấn đề”. Ông Trump cũng kêu gọi các nước Trung Đông cùng “ngăn chặn Iran hưởng lợi từ nỗ lực tiêu diệt Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) của Mỹ và đồng minh trong khu vực này”.

Ngày 24-4, một quan chức cấp cao của Iran đã đe dọa Iran có thể rút khỏi Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT) nếu Tổng thống Trump hủy bỏ thỏa thuận hạt nhân Iran. Iran là thành viên của NPT, hiệp ước hạn chế phổ biến công nghệ hạt nhân toàn cầu, từ năm 1970. Ông này cũng cảnh báo Tổng thống Mỹ lựa chọn giữa việc ở lại thỏa thuận hoặc đối mặt với “hậu quả thảm khốc”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Donald Trump cảnh báo Iran sẽ phải trả giá nếu Mỹ bị đe dọa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.