Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tấn công tình dục trong quân đội Mỹ tăng đột biến

Theo Zing| 01/05/2018 15:46

Bộ Quốc phòng Mỹ ghi nhận hơn 6.700 báo cáo về các trường hợp bị tấn công tình dục trong năm 2017, con số cao nhất trong hơn 10 năm nay.


Số liệu do Lầu Năm Góc công bố hôm 30-4 cho thấy số lượng báo cáo về hành vi tấn công tình dục trong quân đội đã tăng 10% so với năm trước đó. Thông tin được đưa ra giữa vụ bê bối mới về chia sẻ ảnh khỏa thân trong lực lượng hải quân và khiến những cuộc bàn luận quấy rối tình dục trong văn hóa Mỹ trở nên sôi nổi.

Các quan chức Lầu Năm Góc cho rằng sự gia tăng này phản ánh ngày càng có nhiều binh sĩ và dân quân tin tưởng các chỉ huy và hệ thống tư pháp của quân đội để đứng ra tố cáo các vụ xâm hại.

Tổng cộng, cho đến ngày 30-9-2017, có 6.769 người đã báo cáo về các vụ tấn công tình dục trong quân đội. Đây là mức tăng hằng năm lớn nhất kể từ năm 2014 và số lượng báo cáo là lớn nhất kể từ khi Lầu Năm Góc bắt đầu theo dõi dữ liệu vào năm 2006.

Nữ quân nhân Mỹ chuẩn bị dụng cụ trước khi luyện tập. Ảnh: AP.


Khoảng hai phần ba các báo cáo dẫn đến hành động kỷ luật. 38% còn lại được miễn giảm trách nhiệm vì thiếu bằng chứng, do các nạn nhân từ chối tham gia phiên điều trần hoặc các lý do khác.

Lục quân, hải quân và không quân Mỹ ghi nhận mức tăng khoảng 10% trong các báo cáo tấn công tình dục. Riêng trong lực lượng thủy quân lục chiến, con số này là 15%.

Cũng theo Lầu Năm Góc, trong năm tài chính 2017 quân đội có khoảng 700 khiếu nại về quấy rối tình dục. 90% trong số này là từ binh sĩ mới nhập ngũ.

Hồi tháng 3-2017, lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ dính bê bối nghiêm trọng khi hàng loạt ảnh khỏa thân của các nữ binh sĩ bị tung lên một nhóm kín trên Facebook với hơn 30.000 thành viên gồm cả quân nhân và cựu binh. Cuộc điều tra rộng rãi đã được tiến hành, nhiều binh sĩ bị trừng phạt và một chiến dịch giáo dục về quấy rối và tấn công tình dục trong quân đội được thực hiện.

Bất chấp những cố gắng loại bỏ các nhóm quân sự trên Internet như trường hợp kể trên, nhiều nhóm khác vẫn tiếp tục xuất hiện.

Các nhà lập pháp từ lâu đã phê bình quân đội với lực lượng chỉ huy chủ yếu là nam giới và đôi khi vận động nhằm đặt các tòa án quân sự dưới điều hành của dân sự, để quá trình xét xử được khách quan.

Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis đã gọi tấn công tình dục là căn bệnh "ung thư" trong quân đội và yêu cầu các nhà lãnh đạo quân đội đảm bảo rằng vấn đề này không lan rộng thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tấn công tình dục trong quân đội Mỹ tăng đột biến

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.