Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng thống Italia bác bỏ khả năng bầu cử trước thời hạn

Theo Vietnamplus| 02/05/2018 20:40

Ngày 2-5, Tổng thống Italia Sergio Mattarella đã bác bỏ khả năng tổ chức tổng tuyển cử trước thời hạn vào tháng 6 tới, thay vào đó, ông nhấn mạnh muốn một chính phủ mới để thông qua ngân sách năm 2019.

Tổng thống Italia Sergio Mattarella đã bác bỏ khả năng bầu cử trước thời hạn. (Nguồn: AFP/TTXVN)


Trước đó, ngày 30-4, lãnh đạo "Phong trào 5 Sao" (M5S) đã kêu gọi tiến hành bầu cử trước hạn vào tháng tới với lý do các nỗ lực thành lập chính phủ liên hiệp sau cuộc bầu cử tháng 3 vừa qua đã thất bại.

Nền chính trị Italia đã rơi vào tình trạng bế tắc kể từ cuộc bầu cử ngày 4-3, theo đó một liên minh trung hữu do Liên đoàn chống nhập cư đứng đầu giành nhiều phiếu nhất, M5S nổi lên là đảng đơn lẻ được nhiều phiếu nhất. Đảng Dân chủ (PD - trung tả) về thứ ba với khoảng cách khá xa.

Đến nay đã có tới 4 vòng tham vấn, song các đảng vẫn chưa đạt được đồng thuận để thành lập một chính phủ mới. Quyền lãnh đạo PD, ông Maurizio Martina cho biết, đảng này sẽ tổ chức cuộc họp ban lãnh đạo của đảng vào ngày 3-5 để quyết định liệu có liên minh với M5S hay không.

Theo kế hoạch, ngân sách cho tài khóa 2019 phải được trình quốc hội vào tháng 10 tới và phải được thông qua trong năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Italia bác bỏ khả năng bầu cử trước thời hạn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.