Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhiều hoạt động kỷ niệm 200 năm ngày sinh Karl Marx ở Đức

Theo Việt Nam plus| 04/05/2018 15:32

Người dân ở thành phố nhỏ Trier, Tây Nam Đức, đang tưng bừng trong các hoạt động kỷ niệm 200 năm ngày sinh nhà triết học vĩ đại Karl Marx (5/5/1818-5/5/2018).

Bức tượng đồng nặng 3 tấn, cao 5,5m, tạc hình Karl Marx. (Nguồn: AFP/Getty Images)


Theo Thị trưởng Wolfram Leibe, hơn 300 hoạt động kỷ niệm 200 năm ngày sinh Karl Marx đã được xúc tiến chuẩn bị từ năm ngoái và hứa hẹn "sẽ là một lễ hội lớn cho người dân".

Hoạt động đầu tiên trong chuỗi sự kiện này là việc chính quyền Trier phát hành tờ tiền giấy đặc biệt có in hình Karl Marx. Tờ tiền giấy được bán với giá 3 euro, đã thu hút một lượng lớn người mua trên khắp thế giới, qua hai hình thức mua trực tiếp hoặc mua trực tuyến.

Tờ tiền này được in màu tím, trông giống như những đồng euro đang được lưu hành, song dán nhãn "souvenir" (lưu niệm). 5.000 bản tiền giấy trong đợt in đầu tiên đã được bán hết chỉ trong vòng một tháng.

Bên cạnh việc phát hành tờ tiền giấy lưu niệm này, điểm nhấn đáng nhớ trong dịp kỷ niệm 200 năm ngày sinh Karl Marx tại Trier - một trong những thành phố cổ kính nhất nước Đức - còn là việc khánh thành bức tượng đồng nặng 3 tấn, cao 5,5m, tạc hình Karl Marx mặc áo choàng vẻ trầm ngâm nhưng mạnh mẽ, trên tay cầm một cuốn sách. Đây là một món quà từ Chính phủ Trung Quốc dành cho thành phố quê hương của triết gia vĩ đại này.

Ngôi nhà nơi Karl Marx chào đời, hiện là Bảo tàng Nhà Karl Marx (Karl Marx House Museum), sẽ được mở cửa trở lại đón khách tham quan vào đúng ngày 5-5, sau một thời gian đóng cửa để trùng tu.

Nhiều cuộc triển lãm quy mô lớn do chính quyền thành phố Trier và chính quyền bang Rhineland-Pfalz tài trợ cũng sẽ được khai mạc và tổ chức nối tiếp nhau từ nay tới hết năm 2018, trong đó bao gồm các hội thảo chuyên đề, các buổi đọc sách, chiếu phim và hòa nhạc.

Các nhà sản xuất rượu vang thậm chí đã cho ra mắt một loại rượu đặc biệt mang tên Karl-Marx. Rượu có màu đỏ và được bán kèm cùng những chiếc cốc có in hình Marx hoặc những câu nói nổi tiếng của ông.

Theo kế hoạch, ngày 5-5, Chủ tịch Ủy ban Châu Âu (EC) Jean Claude-Juncker sẽ có bài phát biểu tại Trier để mở màn cho các hoạt động kỷ niệm 200 năm ngày sinh Karl Marx.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều hoạt động kỷ niệm 200 năm ngày sinh Karl Marx ở Đức

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.