Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bạo lực trên đường phố Nicaragua đã ngừng sau hơn 1 tháng bùng phát

Theo Việt Nam plus| 20/05/2018 13:59

Ngày 19-5, lần đầu tiên tình trạng xung đột trên đường phố tại Nicaragua đã ngừng kể từ khi các cuộc biểu tình phản đối chính phủ nổ ra cách đây hơn một tháng.

Người dân Nicaragua biểu tình phản đối kế hoạch cải cách hệ thống bảo hiểm xã hội của Tổng thống Daniel Ortega. (Nguồn: Reuters)


Đây là kết quả của thỏa thuận ngừng xung đột kéo dài trong hai ngày mà chính phủ và đại diện các tầng lớp tham gia biểu tình đã đạt được sau hai ngày thương lượng nhằm tìm giải pháp cho tình trạng bạo lực, vốn đã khiến hơn 60 người dân quốc gia Trung Mỹ này thiệt mạng.

Các lực lượng chống bạo động và các lực lượng trấn áp của chính phủ rút về các trụ sở, trong khi sinh viên - khối đứng đầu hoạt động biểu tình phản đối - đồng ý ngừng chặn đường phố và không biểu tình trong thời gian trên.

Một số nhà kinh tế ước tính những cuộc biểu tình nổ ra từ ngày 16-4 nhằm phản đối kế hoạch cải cách hệ thống bảo hiểm xã hội của Tổng thống Daniel Ortega đã gây tổn thất khoảng 650 triệu USD, tương đương 4% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Nicaragua.

Thương mại, giao thông vận tải, nhà hàng và khách sạn hiện chỉ hoạt động ở mức từ 20-30% công suất, trong khi hoạt động xây dựng tư nhân cũng như việc triển khai các dự án công đều bị đình trệ. Đây là các cuộc biểu tình bạo lực tồi tệ nhất trong nhiều năm qua kể từ khi Mặt trận Giải phóng dân tộc Sandino (FSLN) cầm quyền đánh đổ chế độ độc tài Somoza và tái thiết lập nền dân chủ tại Nicaragua năm 1979. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bạo lực trên đường phố Nicaragua đã ngừng sau hơn 1 tháng bùng phát

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.